news-details

MANGU E-Magazine Entertainment Issue 218 : ทำความรู้จักกับ "จีเนียส โนวา มาคูก์เลีย" นักร้องหนุ่มเสียงหวาน ศิลปินคนแรกจากค่าย Kicks Records

 สัมภาษณ์ จีเนียส โนวา มาคูก์เลีย ศิลปินคนแรกจากค่าย Kicks Records

 Kicks Records เป็นค่ายเพลงที่สร้างขึ้นโดยนักร้องที่มีชื่อเสียงอย่าง Lipta เพื่อให้โอกาสในการสร้างสรรค์ดนตรีสำหรับผู้ที่มีความฝันทางดนตรี จีเนียส โนวา มาคูก์เลีย เป็นศิลปินหน้าใหม่คนแรกที่เปิดตัวโดยค่ายเพลง จีเนียส อายุ 21 ปี เขาทำเพลงตั้งแต่อายุ 18 และเผยแพร่บน Youtube ผลงานของเขาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและมีแฟน ๆ เป็นจำนวนมาก

 

เมื่อ จีเนียส อายุได้ 10 ขวบ เขาเริ่มชอบในด้านดนตรี เมื่อตอนที่เขาอายุได้ 18 ปี อยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เขาและเพื่อนๆ ได้ร่วมแสดงในงานวันคริสต์มาสของวง แต่หานักร้องนำไม่ได้ จีเนียสจึงช่วยเป็นนักร้องนำ เขาไม่ได้หวังว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี หลังจากนั้นเขาเริ่มพยายามแต่งเพลงแรกและเผยแพร่บน YouTube และ Facebook และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีซึ่งทำให้เขามีความมั่นใจมากจึงพยายามคัฟเวอร์และสไตล์เพลงต่างๆ ล้วนได้รับความคิดเห็นในทางที่ดี

ครั้งนี้ร่วมงานกับ Lipta ปล่อยซิงเกิ้ลแรกเพลง "บอกชอบยังไงให้ (ให้เธอไม่เกลียด)" เพลงนี้แต่งโดยจีเนียสเอง ความน่ารักของเขาใน MV เขาแสดงความสามารถอันน่าทึ่งในการเดบิวต์ครั้งแรก การเขียนเนื้อเพลง การร้องและการเต้น

 

เมื่อพูดถึงเรื่องนี้ เชื่อว่าหลายๆ คนอาจสงสัยเกี่ยวกับนักร้องหน้าใหม่คนนี้ นิตยสาร "@ManGu Magazine" ได้เชิญ จีเนียส มาเป็นแขกคนพิเศษให้เราได้พูดคุยกับนักร้องหน้าใหม่มากความสามารถคนนี้

ManGu : แนะนำตัวพร้อมประวัติการศึกษาคร่าวๆ หน่อยค่ะ

จีเนียส : สวัสดีครับ ชื่อจีเนียสครับ ตอนนี้กำลังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ชั้นปีที่ 2 ครับ

 

ManGu : ช่วยเล่าถึงจุดเริ่มต้นในการเข้าสู่วงการเพลง และจุดเริ่มต้นอะไรที่ทำให้ “จีเนียส” รู้จัก Lipta และได้ร่วมงานกันในค่ายเพลง “Kicks Records”

จีเนียส : ปกติจีก็ทำเพลงลง Youtube อยู่แล้วครับ มีอยู่วันนึงก็มี พี่แทน (แทน ธารณ ลิปตพัลลภ) ไปเจอจีใน Youtube เขาก็เลย follow ไอจีมา เพราะว่าชอบเพลงนั้น เสร็จแล้วก็ไม่ได้คุยอะไรกันครับ จีก็เลยลองส่งเดโม่ไป เพราะว่าพี่เขาเป็นโปรดิวเซอร์ด้วยครับ แล้วหลังจากนั้นพี่แทนก็เลยเรียกให้เข้ามาคุยกัน ก็เลยได้รู้จักกันยาวมาจนถึงทุกวันนี้ครับ

ManGu : การที่ได้มาเป็นศิลปินเบอร์แรกของ “Kicks Records” รู้สึกยังไงบ้างคะ

จีเนียส : จริงๆ ไม่ได้คิดว่าตัวเองจะเป็นคนแรกเลยตอนนั้น แค่รู้สึกว่าตอนนี้เราได้ร่วมงานกับศิลปินที่เขามีประสบการณ์มาก แล้วเขาก็พาเรามาทำเพลง มันก็รู้สึกแบบตื่นเต้นที่จะได้ปล่อยเพลงมากกว่าครับ

 

ManGu : ความรู้สึกที่ได้ร่วมงานกับ Lipta หรือ Kicks Records เป็นยังไงบ้าง หรือมีอะไรที่ประทับใจไหมคะ

จีเนียส : ประทับใจตรงที่พี่แทนกับพี่คัตโตะ (คัตโตะ อารมณ์ โพธิ์หาญรัตนกุล) ปล่อยให้จีเป็นตัวเองได้เต็มที่ อย่างเช่นแบบเวลาเขียนเพลงอย่างเนี่ย พี่เขาจะไม่บอกว่าต้องเขียนแบบนั้น หรือต้องเขียนแบบนี้ แต่เขาจะแนะนำในมุมของเขามากกว่าครับ มันก็เลยทำให้เราเหมือนได้รู้อะไรหลายๆ อย่าง  และได้มุมมองที่แปลกใหม่มากขึ้นครับ จากที่เราคิดเพลงคนเดียว แต่พอมีพี่ๆ เขาคอยบอกว่า เออ อันนี้มันได้อีกนะ หรือว่าอันนี้มันลดลงหน่อยดีไหม ก็เลยทำให้ผมรู้สึกมีความมั่นใจ และอุ่นใจมากขึ้นด้วยครับ

ManGu : เพลงแรก 'บอกชอบยังไง (ให้เธอไม่เกลียด)' ที่ค่าย “Kicks Records” เพิ่งปล่อยออกมา มีแรงบัลดาลใจจากอะไรคะ

จีเนียส : แรงบัลดาลใจหรอครับ จริงๆ เพลงนี้จีเคยแต่งให้คนที่จีแอบชอบครับ >_< แต่ว่ามันก็นานมาแล้วครับ ทีนี้อยู่ในช่วงที่เหมือนเรากำลังเลือกกันอยู่ว่าจะเอาเพลงอะไรปล่อยเป็นเพลงแรก จริงๆ ก็มีแล้วแหละในลิสต์ว่ามีเพลงนึง แต่ว่าพอเอาเพลงนี้มาเปิดให้พี่แทนฟังเหมือนพี่แทนเขาชอบ แต่ว่ามันก็ยังไม่สุด ก็อย่างที่บอกว่าพี่ๆ เขาจะช่วยแก้นิดหน่อย กลายเป็นเอาเพลงนี้มานั่งคุยกัน แก้เนื้อเพลงกันตรงนั้นเลย ก็เลยออกมาเป็นเพลงนี้ที่ทุกคนได้ฟังกันครับ

 

ManGu : เมื่อกี้เห็นบอกว่าแต่งเพลงนี้ให้คนที่แอบชอบด้วย เป็นยังไงบ้างคะ คนนั้นเขาชอบเพลงที่เราแต่งไหม

จีเนียส : ส่งให้เขาฟังแล้วครับ ส่งเนียนๆ ว่าแบบเพลงนี้เพิ่งเขียนเสร็จ ลองฟังดูสิ เหมือนตอนนั้นเราก็แสดงออกว่าเราชอบเขาแหละ ซึ่งเพลงนี้มันก็มีความหมายเป็นเพลงรัก เขาก็น่าจะรู้ครับ เขาบอกว่าเพลงเพราะดี แต่ก็ไม่ได้เป็นอะไรกันอยู่ดี 55555 รู้สึกว่าตัวเองก็เจ๋งอยู่นะครับ แบบแต่งเพลงให้คนที่ตัวเองชอบแล้วก็ส่งให้เขาฟัง แต่ก็ไม่ได้คาดหวังอะไร แค่แบบอยากให้เขาฟังเพลงเราเฉยๆ มากกว่าครับ

ManGu : เพลง 'บอกชอบยังไง (ให้เธอไม่เกลียด)' เห็นว่า “จีเนียส” ได้เล่น MV เพลงนี้ด้วย เป็นยังไงบ้างคะ

จีเนียส : ตื่นเต้นมากครับ เพราะว่าไม่เคยออกกองแบบใหญ่ๆ แบบนี้มาก่อนเลย เพราะว่าเพลงก่อนๆ จีก็ถ่ายเอง แบบเป็นกองโจรอะไรอย่างนี้ 5555555 แล้วทีนี้พอกองใหญ่ขึ้นมันก็ เอ่อ....ถ้าถามว่ากดดันไหม มันก็กดดันนะครับ แต่จีก็เต็มที่กับทุกซีนจริงๆ ไม่ห่วงหน้า ไม่ห่วงอะไรเลย เล่นเต็มที่ ถ้าได้ดู MV จะเห็นว่ามีบางฉากที่หน้าแดงมาก เพราะว่าเต้นเหนื่อยมาก ลืมหายใจ 55555 สุดท้ายแล้วก็ผ่านมาได้ครับ สนุกมากเลยครับ

 

ManGu : เห็นว่าใน MV รับบทเป็นซินเดอเรลล่าด้วยหรอคะ

จีเนียส : ใช่ครับ เหมือนเขาวางพล็อตเรื่องมาว่าอยากให้จีเป็นเจ้าของบ้านก่อนตอนแรก แต่สุดท้ายก็ปิดด้วยพี่แทนกับพี่คัตโตะเป็นเจ้าของบ้านที่กลับมา แล้วจีเป็นแค่คนรับใช้ที่ทำความสะอาดบ้านครับ

ManGu : มีแนวเพลงไหนที่อยากลองทำไหมคะ หรือว่าซิงเกิ้ลต่อไปจะเป็นยังไงคะ

จีเนียส : ซิงเกิ้ลต่อไปของจีจะเป็นแบบเพลง Pop ช้าๆ ครับ มีความ R&B ด้วย ในอนาคตจีก็อยากทำเพลงออกมาเรื่อยๆ จนมันมีกลิ่นของเรา มีความเฉพาะของเราในเพลงนั้นๆ อ่ะครับ แล้วจีก็อยากฟีเจอร์ริ่งเพลงกับศิลปินท่านอื่นด้วยครับ บางทีจีก็ชอบฟัง Hiphop ครับ จีชอบ Cardi B มาก จีคิดว่าจีอยากลองฟีเจอร์ริ่งกับศิลปิน Hiphop ไทยหลายๆ ท่านดูเหมือนกันครับ แต่ก็ไว้เป็นเรื่องของอนาคตครับ

 

ManGu : ระหว่างการ แต่งเพลง ร้องเพลง เต้น อะไรที่คิดว่ายาก และชอบอะไรมากกว่ากัน

จีเนียส : ส่วนตัวจีรู้สึกว่าการแต่งเพลงเป็นอะไรที่ยากที่สุดสำหรับจีครับ แต่ว่าจีก็รู้สึกเอนจอยกับมันมากที่สุดเหมือนกัน จีรู้สึกว่ามันเหมือนกับการที่เราได้เขียนไดอารี่ แต่ว่าพอเราเอาไดอารี่ของเรามาทำเป็นอาชีพแล้ว มันเลยกลายเป็นว่าเราต้องไม่ได้เขียนแค่เรื่องในชีวิตประจำวันของเราแล้ว เราอาจจะเขียนเรื่องของคนอื่นบ้าง เพราะว่าบางทีมันก็ตันอ่ะเนาะ เพราะว่าแต่งเยอะแล้ว มันมีความท้าทายแล้วก็มีความสุขอยู่ในตัวของมันครับ

ManGu : เวลาแต่งเพลงใช้เวลานานไหมคะ

จีเนียส : มันแล้วแต่เพลงเลยครับ บางทีจีคิดไม่ถึงชั่วโมงเลย แบบโฟลว์ออกมาได้แบบแป๊บเดียวจริงๆ ช่วงแรกๆ ที่จีแต่งเพลงลง Youtube อ่ะครับ จีจำได้เลยว่าแบบพอบีทมาปุ๊บ จีแต่งเนื้อเพลงไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง แล้วหลังจากนั้นจีก็อัดเสียงแล้วก็รวมทุกอย่างเสร็จภายในหนึ่งวัน เดี๋ยวนี้ก็มีการใช้เวลาเพิ่มมากขึ้น เพราะเราต้องคิดมากขึ้น คิดเผื่อคอนเทนต์ คิดเผื่อว่าคำนี้ดีหรือยัง เคยมีคนใช้หรือยังอะไรอย่างนี้ครับ เราต้องศึกษาด้านตลาดมากขึ้น จากเมื่อก่อนที่เราทำเองคนเดียว แต่พอมีค่ายแล้วเราก็ต้องคิดให้มากขึ้นครับ

 

ManGu : เวลาเราแต่งเพลงเราต้องรออารมณ์ช่วงนั้นแล้วค่อยแต่ง หรือว่าอยู่ดีๆ เจอเหตุการณ์ไหนก็แต่งเลย ปกติเป็นแบบไหนคะ

จีเนียส : หลายแบบเลยครับ บางทีก็แบบเมโลดี้ขึ้นมาในหัวละ อ่ะ เริ่มเลย อยู่ในเซเว่นก็ทำครับ หรือว่ามีคำอะไรที่ขึ้นมาในหัวก็จดไว้ในโน๊ต คือในโน้ตจีตอนนี้มีประมาณสามถึงสี่ห้าพันเยอะมาก เพราะว่าใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้างอะไรอย่างนี้ครับ หรือว่าบางทีก็ส่งให้พี่แทนกับพี่คัตโตะครับ บางทีคิดไม่ออกจริงๆ ก็ต้องไปนั่งไถทวิตเตอร์ดูว่าแบบ มันมีคำไหนที่พอจะใช้ได้บ้างไหมนะ แล้วเราก็เอาจากคำนั้นมาต่อยอดครับ

ManGu : มีไอดอลที่ชื่นชอบไหม หรือว่าอยากร่วมงานกับใครเป็นพิเศษไหม

จีเนียส : ในไทยจีอยากร่วมงานหลายคนเลยนะครับ คือจีอ่ะชอบ มิลลิ (มิลลิ ดนุภา คณาธีรกุล) มากๆ ครับ เขาเป็นคนที่สร้างสีสันให้กับเพลงได้ดีมากๆ เหมือนกัน มันทำให้เพลงดูมีรสชาติมากขึ้น แล้วก็วง Luss (ลัสส์) ครับ จีชอบวงลัสส์ด้วยเหมือนกัน จีรู้สึกว่าเป็นอะไรที่น่าสนุก เพราะว่าเขาจะชอบทำเพลงแบบ ติ๊กต๊อกๆ เราก็เต้นได้ถ้ามีโอกาสได้ร่วมงานก็คงจะดี แต่ถ้าเป็นต่างประเทศ จีมีไอดอลก็คือ IU (ไอยู อี จี-อึน) ครับ ชอบ IU มาก เป็นเหมือนแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงเลย แล้วก็คิดว่าถ้ามีโอกาสก็อยากเจอสักครั้งเหมือนกันครับ 55555

 

ManGu : เห็นล่าสุดได้ไปออกรายการ T-POP Stage Show รู้สึกยังไงบ้างคะ

จีเนียส : ตื่นเต้นมากเลยครับ คือจริงๆ ไม่ได้คิดว่าปล่อยเพลงแรกแล้วต้องไปโชว์เลย เหมือนอยู่ดีๆ พี่แทนก็ เออ เนี่ยเดี๋ยวมีไปทีป็อปนะ จีก็รู้สึกว่า เอ้า ทีป็อป เขาไม่ได้ให้คนที่แบบเป็นศิลปินดังๆ ไปหรอ จีแบบเพิ่งเดบิวต์เอง แต่ว่าก็ได้โอกาส เพราะว่าไปกับพี่ๆ Lipta ครับ ก็เลยรู้สึกโชคดี เพราะว่าก่อนหน้านั้นก็แอบคิดคนเดียวเหมือนกันว่า มันน่าไปเนาะรายการนี้ แต่ว่าเราจะได้ไปหรือป่าว พอได้ไปจริงๆ ก็แบบ จริงอ๋อ ก็แบบช็อค แต่ก็ทำเต็มที่ครับ

ManGu : อยากให้นิยามตัวตนให้แฟน ๆ ได้รู้จักมากขึ้นหน่อยค่ะ

จีเนียส : จีรู้สึกว่าจีเป็นคนที่เป็นกันเองมากๆ เลยครับ จีนิยามตัวเองไม่ถูกเหมือนกัน แต่ว่าถ้าคนอื่นบอกจีบ่อยๆ เขาบอกว่าจีเป็นคนสดใสมั้งครับ เป็นคนที่แบบคุยด้วยง่าย คุยสนุกอะไรอย่างนี้ครับ แต่ว่าก็ไม่รู้ว่าจริงหรือป่าวนะ ก็นั่นแหละครับอาจจะใช่ครับ เพราะจีเป็นคนคุยเก่งด้วย แหะๆ

 

ManGu : เคยมีแฟนๆ บอกว่าเราเป็นคนหน้าหวานไหมคะ

จีเนียส : มีครับ 55555 อย่างเช่นไลฟ์สดกับเพื่อน ก็จะมีแฟนคลับของเพื่อนมาคอมเม้นท์ เขาก็จะถามว่าพี่เป็นผู้หญิงหรือผู้ชายคะ บางทีเสียงเรามันก็ไม่ได้แบบโทนผู้ชายขนาดนั้น จีก็ชอบแกล้งว่าแบบ เป็นทอมครับอะไรอย่างนี้ 55555 ประมาณนั้นครับ

ManGu : มีงานอดิเรกที่ชอบ หรือกิจกรรมที่สนใจเป็นพิเศษไหม

จีเนียส : จริงๆ ช่วงนี้มันไม่มีอะไรใหม่เลยอ่ะครับ โควิดด้วย ส่วนใหญ่จีก็จะแต่งเพลง ดูอนิเมะ เล่นเกม แล้วก็ทำงานประมาณนี้ครับ รู้สึกว่าช่วงนี้ก็ต้องสะสมสกิลตัวเอง เรียนร้องเพลงด้วยครับ พอสถานการณ์มันดีขึ้นเราอาจจะได้ใช้มันครับ

 

ManGu : สุดท้ายนี้ฝากอะไรถึงแฟนคลับทั้งชาวไทย และชาวจีน พร้อมฝากช่องทางการติดตามของเราหน่อยค่ะ

จีเนียส : ขอบคุณทุกคนที่คอยติดตาม แล้วก็คอยซัพพอร์ตกันมาตลอดครับ จีก็ฝากติดตามผลงานของจีในอนาคตด้วยนะครับ เดี๋ยวเร็วๆ นี้จะมีเพลงที่สองปล่อยมาแล้วครับ ช่องทางการติดตามมี IG : jeaniusnova แล้วก็เพจ Facebook : Jeanius Youtube : Jeanius แล้วก็ Kicks Records ครับผม

Thank You

Nova Macuglia (Jeanius) / โนวา มาคูก์เลีย (จีเนียส)

 

IG : @jeaniusnova

 

Youtube : Kicks Records & Jeanius

 

Special thanks : @maymaae

 

Photographer : Thanravee Khamthuen @iamjames_tk

Graphic Designer : Satamed Kunawattana @Pdillustrator

Coordinator / Interviews : Kawinna Penkul @kawintoon

Column Writer : Prapaporn Hongthai @mindmlp  

You can share this post!

MANGU E-Magazine Entertainment Issue 222 : พบกับ แปม อัญญ์ชิสา ศิลป์ตระการผล นักร้องใหม่ภายใต้สังกัด "DUMB Recordings"

MANGU E-Magazine Entertainment Issue 212 : ทำความรู้จักกับ "บูม จิรัชพิสิษฐ์ จารวิจิต Boom-Jiratpisit Jaravijit" หนุ่มหล่อที่ไม่ได้มีดีแค่รอยยิ้ม จาก “I Need Romance รักใช่ไหมที่หัวใจต้องการ”