news-details

MANGU E-Magazine Issue 268 (15th Nov 2023) บทสัมภาษณ์พิเศษกับ “นายแพทย์โอม สุดชุมแพ” ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบำบัดที่ Bangkok Central Clinic

สุขภาพเป็นสมบัติล้ำค่าและความมั่งคั่งที่ทุกคนปรารถนา เพื่อรักษาและส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิต ผู้คนจึงได้สำรวจ สร้างสรรค์ และพัฒนาวิธีการรักษาสุขภาพที่หลากหลาย ซึ่งจะส่งเสริมความก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้งในสาขาการแพทย์

โรงพยาบาลและคลินิกมีการพัฒนาและปรับปรุงเทคโนโลยีทางการแพทย์และการรักษาอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับให้เข้ากับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้ป่วย พวกเขามุ่งมั่นที่จะให้การรักษาพยาบาลที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ป่วยจะได้รับบริการด้านสุขภาพที่ดีที่สุด เช่นเดียวกันกับ Bangkok Central Clinic ที่มีชื่อเสียงในด้านความเป็นเลิศในด้านการรักษาภาวะมีบุตรยาก ไม่เพียงแต่มีความสำเร็จที่โดดเด่นในด้านการรักษาภาวะเจริญพันธุ์เท่านั้น แต่ยังให้บริการบำบัดด้านสุขภาพที่หลากหลายแก่ผู้ป่วย เช่น การป้องกันและคัดกรองโรคทางพันธุกรรม การดูแลและคัดกรองทารกแรกเกิด การวินิจฉัยโรคทางพันธุกรรม  การรักษาด้วยเทคโนโลยีการแพทย์สมัยใหม่ และการติดตามการรักษา  ฯลฯ ครอบคลุมความต้องการบริการทางการแพทย์ที่หลากหลายและให้บริการผู้ป่วยแบบครบวงจร

ในบทสัมภาษณ์นิตยสาร @ManGu Magazine ครั้งนี้ เราได้สัมภาษณ์ “นายแพทย์โอม สุดชุมแพ ” ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบำบัดที่ Bangkok Central Clinic ในการสัมภาษณ์พิเศษครั้งนี้ คุณหมอได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสุขภาพและวิธีการสร้างสมดุลด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิตในชีวิตประจำวันของคุณ

ManGu  :  คุณหมอช่วยแนะนำตัว ประวัติการศึกษา ภูมิหลังทางวิชาชีพ และประสบการณ์ในการเป็นแพทย์ Wellness คร่าวๆหน่อยค่ะ

หมอโอม : นายแพทย์โอม สุดชุมแพ  แพทย์ด้าน Functional Medicine และ Certified Fertility Wellness Physician ประสบการณ์ในด้าน Wellness ทำมาประมาณ 10 ปี และ ได้ไปเรียนเรื่องของ Fertility Wellness  เพิ่มเติมมาครับ

ManGu  :  อยากให้คุณหมออธิบายถึงการการรักษาแบบ Wellness คืออะไร และแตกต่างจากการรักษาทั่วไป / การตรวจสุขภาพประจำปีอย่างไร

หมอโอม :  การดูแลทางด้านWellness จะFocusที่คนไข้เป็นหลักคือ ( Patient Center) ดูคนไข้มีการเจ็บป่วยต้นตอการเจ็บป่วยมาจากอะไร เช่น  Hormones Imbalance , Nutritional Deficiencies , ความเครียด , การนอนไม่หลับ ซึ่ง Wellness เป็นการดูโดยองค์รวม  เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยแต่จะเน้นไปที่ปัจจัยที่พูดมาในข้างต้น

ManGu  :  การรักษาแบบ Wellness เหมาะกับคนกลุ่มไหนเป็นพิเศษและเพราะอะไร

หมอโอม : ทุกเพศทุกวัยสามารถดูแลในเชิงของ Wellness ได้ แต่อยากไปโฟกัสในกลุ่มคนไข้ที่ไม่อยากป่วย หรือป่วยก็มีแนวทางอื่นนอกจากการใช้ยา การดูแล Wellness จะไปโฟกัสที่จุดตั้งต้นของการเจ็บป่วย คือ ปัจจัยที่พูดไปในข้อก่อนหน้าที่  และเหมาะสำหรับทุกช่วงอายุตั้งเด็กจนถึงวัยทำงาน วัยเกษียณ ผู้สูงอายุ

โดยวัตถุประสงค์หลัก Fertility Wellness คือการดูแลตั้งแต่ก่อนตั้งท้องไปจนถึงหลังคลอด ทางคลินิกจะเข้าไปดูแลทุกๆมิติของคนไข้เพื่อให้คนไข้ประสบผลสำเร็จ เป็นการเพิ่มโอกาสที่จะมีบุตร เพิ่มคุณภาพของการมีบุตรให้มากยิ่งขึ้น หลังจากคลอดจะติดตามไปจนประสบผลสำเร็จถึงการคลอด และหลังการคลอดเลย

ManGu  :  อยากให้คุณหมอกล่าวถึงการเฝ้าสังเกตอาการว่าแบบใดที่บ่งบอกให้ควรมาพบแพทย์ Wellness

หมอโอม :  อาการควรมาที่ปรึกษาแพทย์ Wellness จริงๆแล้วเหมาะกับทุกช่วงอายุเลยครับ แต่เราจะแบ่งหลักๆเป็น 2 กลุ่ม

แบบแรกก็คือคนไข้ที่อยากดูแลสุขภาพ แต่ไม่ได้เจ็บป่วย อยากคนหาในความบกพร่องใน Body Systems หรือ ระบบไหนในร่างกายบ้างเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองเจ็บป่วยในอนาคต

แบบแรกที่สองก็คือ คนที่เจ็บป่วย แต่มองหา Solution อื่นนอกจากการใช้ยา

ManGu  :  ข้อดีของการรักษาแบบ Wellness

หมอโอม :  คือการเข้าไปค้นหาที่จุดตั้งต้นของการเจ็บป่วย ก่อนที่จะเกิดโรค โดยที่เราคาดหวังว่าจะลดการพึ่งพายา และลด Communication จากการใช้ยา

ManGu  :  การรักษาแบบ Wellness ที่ Bangkok Central Clinic ครอบคลุมการรักษาแบบไหนบ้าง และการรักษาแบบไหนที่คนนิยมมากที่สุด

หมอโอม :  หลักๆจะแบ่งเป็น 2 แบบ นะครับ

แบบแรก Fertility Wellness เป็น Wellness ที่ส่งเสริมให้กลุ่มคนที่อยากจะตั้งครรภ์แบบธรรมชาติ อยากส่งเสริมให้การทำ IVF ได้ผลลัพธ์ที่ดีมากขึ้น

แบบที่สอง Integrative Wellness การรักษาที่ครอบคลุมใน Wellness ฝั่งอื่นๆ อย่างเช่น โรคเรื้อรัง  โรคหัวใจและหลอดเลือด  กลุ่ม Men Health , Women Health กลุ่มโรคทางสมองอื่นๆ เป็นต้น เพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ให้มากขึ้นหรือดูแลองค์รวม ทั้งเรื่องโรคเรื้อรังหรือคนที่สุขภาพดีอยากฟื้นฟูสุขภาพให้ไม่เจ็บป่วยในอนาคต

ManGu  :  เทรนการรักษาแบบ Wellness ในปัจจุบันนี้เป็นอย่างไรบ้าง และ แนวโน้มในอนาคต คุณหมอคาดว่ามีทิศทางไปในทางใดบ้างคะ

หมอโอม :  เทรนในปัจจุบันมีความเป็น special life มากขึ้น อย่างเช่นการเอา wellness มาควบคู่กับกลุ่ม fertility ที่ทางคลินิกทำอยู่ และ wellness มาจับคู่กับพวกกลุ่มทางด้านmental health พวกนี้มีความเป็น specialist มากขึ้น และแนวโน้นในอนาคตมีความเปลี่ยนแปลง เนื่องจากเทรน ณ ปัจจุบันมีความเป็นไปได้ที่จะมีความเป็น specialist มากขึ้น ดังนั้น wellness ต้องมีการปรับตัวเพื่อตอบโจทย์ของคนไข้มากขึ้น ในแง่ที่มีความเป็นเฉพาะทางมากขึ้น  

ManGu  :  อยากให้คุณหมอเชิญชวนให้คนหันมารักษาสุขภาพกันเยอะๆ

หมอโอม :  อยากให้ทุกท่านใส่ใจตัวเอง ทั้งร่างกาย และจิตใจของตัวเองอย่างจริงจัง เพื่อลดการใช้ยาในอนาคตให้น้อยลง และลดต้นตอการเจ็บป่วยให้น้อยลง

ManGu  : อยากให้คุณหมอฝากอะไรสักเล็กน้อยถึงลูกค้าชาวจีนและผู้อ่านนิตยสารฉบับนี้

หมอโอม :  อยากฝากถึงชาวจีนที่อ่านคอลัมน์นี้ อยากให้ลองใช้บริการที่ Bangkok Central Clinic ที่มีทั้งทีมแพทย์ไม่ว่าจะเป็นสูตินรีแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน IVF และผมที่เป็นแพทย์เชี่ยวชาญด้าน Wellness มีประสบการณ์ Fertility Wellness มาอย่างนาน และมีทีมบุคลากรที่สามารถพูดภาษาจีนได้อย่างคล่องแคล่งพร้อมที่บริการคนไข้ชาวจีนทุกท่านครับ

_______________________________________________________________________________________________________

Thank you.

นายแพทย์โอม สุดชุมแพ / Dr.Ohm Sudchumphae

_______________________________________________________________________________________________________

Photographer : Natchakrit Wichiensarn @ktpx.kritt 
Graphic Designer : Natchaphol Jin Srijun @Banshy.j
Coordinator : Poosana Thungsakul @nationdog
Column Writer : Ou Yanting @olina_oyt

You can share this post!

MANGU E-Magazine Issue 271 (1st Feb 2024) บทสัมภาษณ์พิเศษกับ นายแพทย์ดนัย ธรรมภิบาล BEQ HAIR CENTER

MANGU E-Magazine Issue 267 (1st Nov 2023) บทสัมภาษณ์พิเศษกับ CEO ทพญ. นาฏรินทร์ นิธิฉัตรโชติรัตนา และ นพ.ธนัท จิรโชติชื่นทวีชัย