news-details

MANGU E-Magazine Issue 266 (15th Oct 2023) พบกับบทสัมภาษณ์ “ไอซ์ สารวัตร กิจพานิช” ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง 8

ManGu : แนะนำตัว พร้อมประวัติการทำงานคร่าว ๆ

คุณไอซ์ : สวัสดีครับ ไอซ์ สารวัตร กิจพานิช ครับ ปัจจุบันเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 และทำหน้าที่เป็นผู้ประกาศข่าวในรายการลุยชนข่าวครับ

 

ManGu : คุณไอซ์เริ่มมีความสนใจในการเป็นนักข่าวตั้งแต่ตอนไหน

คุณไอซ์ : ตั้งแต่เข้าเรียนมหาวิทยาลัยที่ธุรกิจบัณฑิตผมก็อยากทำงานด้านข่าวอยู่แล้ว เริ่มจากการเป็นพิธีกร และต่อมาคือการเป็นนักข่าว

ManGu : การเป็นผู้ประกาศข่าวกับนักข่าวภาคสนามมีความแตกต่างกันอย่างไร

คุณไอซ์ : แต่ก่อนผมเป็นผู้สื่อข่าวที่ลงพื้นที่ไปทำข่าว ความแตกต่างคือเวลาเราไปทำข่าวเราเหมือนเป็นคนเขียนบท แต่พอเป็นผู้ประกาศข่าวผมเหมือนได้เป็นนักแสดง เพราะได้นำบทนั้นมาถ่ายทอด แตกต่างที่หน้าที่และบทบาทในการแสดงที่ต่างกัน ความเหมือนคือการได้สื่อสารเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงให้ผู้ชมได้รับทราบครับ

 

ManGu : ตอนเป็นนักข่าวภาคสนามมีประสบการณ์ที่ประทับใจอยากแชร์ไหมคะ

คุณไอซ์ : การประทับใจของผมคือการได้เจอผู้คน ได้เจอแหล่งข่าว สังคม มันทำให้เราได้เรียนรู้ชีวิตของผู้คนครับ

ManGu : ลงพื้นที่ไปทำข่าวกี่ปีคะ

คุณไอซ์ : ประมาณ 6-7 ปี ไปทุกจังหวัดครับ แล้วแต่ที่ได้รับหมอบหมาย

 

ManGu : ตอนที่ลงพื้นที่ทำข่าวมีอุปสรรคในการทำงานไหมคะ

คุณไอซ์ : ทุกครั้งที่ลงพื้นที่เราจะไม่รู้ว่าวันนี้จะได้ไปเจออะไรบ้าง ทุกวันของผมมันไม่ง่าย มีทั้งผู้คนไม่ต้อนรับ ไม่มีคนอยากให้ข่าว แหล่งข่าวรู้สึกไม่ปลอดภัย หรือเขาไม่พร้อมที่จะให้ข้อมูลเรา เราต้องหาวิธีที่จะทำให้ข่าวนั้นได้ถูกนำไปถ่ายทอด

ManGu : ปัจจุบันในสังคมมีแหล่งข่าวมากมาย ทุกคนสามารถเป็นแหล่งข่าวได้ ช่อง 8 จะรายงานข่าวอย่างไรให้มีความยุติธรรมและถูกต้อง

คุณไอซ์ : ชาวบ้านที่เป็นแหล่งข่าวบางครั้งเขาอัดวิดีโอไว้ แต่เป็นมุมของเขา และข่าวอาจจะบิดเบือนได้ วิธีการของเราคือส่งนักข่าวไปลงพื้นที่หาความจริงด้วยตัวเอง และหาข้อมูลอย่างแจ่มแจ้ง

 

ManGu : ถ้ามีข่าว ๆ หนึ่งที่คนสนใจค่อนข้างมาก ทางช่อง 8 จะมีวิธีการนำเสนอข่าวอย่างไรคะ

คุณไอซ์ : ข่าวที่เป็นกระแสเราต้องเลือกว่าจะนำเสนอในมุมมองไหน เราเน้นในการเจาะลึกข้อมูล และดูว่ากระแสสังคมในขณะนั้นเขาอยากรู้อะไร และหาคำตอบ

ManGu : ปัจจุบันผู้ชมได้รับข่าวสารจาก tiktok เป็นจำนวนมาก การเผยแพร่ข่าวในปัจจุบันมีทั้งข่าวที่เป็นความจริงและข่าวที่เป็นเท็จ คุณมีวิธีแนะนำการรับข่าวสารที่ถูกต้องอย่างไรให้กับประชาชน

คุณไอซ์ : tiktok คือสังคมหนึ่งในโซเชียล เราควรที่จะฟังหูไว้หู เพราะสิ่งที่เราเห็นอาจจะไม่ได้เป็นแบบที่คิด อาจจะมีข้อมูลอื่น ๆ ที่เราไม่ทราบ เราควรที่จะเปิดดูสื่อกระแสหลัก สื่ออื่น ๆ ที่เป็นสำนักข่าว และดูว่าสิ่งนั้นตรงกับที่เราเห็นไหม

 

ManGu : สถานการณ์การเลือกตั้งที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงบ่อย คุณมีการจัดให้นักข่าวลงพื้นที่อย่างไร

คุณไอซ์ : ให้นักข่าวไปหาแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องจากฝ่ายการเมืองนั้น ๆ เพื่อหาว่าทิศทางข่าวเป็นแบบนี้จริงไหมและต้องรวดเร็ว เพราะข่าวในปัจจุบันไปเร็วมาก วันนี้อีกแบบหนึ่ง พรุ่งนี้เปลี่ยนไปอีกแบบ เราต้องหาองค์ประกอบมาคอยซัปพอร์ตข้อมูลว่าจะเป็นจริงไหม

ManGu : ในปัจจุบันข่าวการเมืองทำให้ผู้ชมรู้สึกเบื่อหน่าย ช่อง 8 จะมีวิธีจัดการอย่างไรที่จะสามารถรักษาความสนใจของผู้ชม

คุณไอซ์ : เราต้องดูตามกระแส ยอดแชร์ และผู้ชมเป็นหลัก ผู้ชมต้องการและอยากเห็นอะไร การเมืองที่ผ่านมาทางช่อง 8 ได้ให้ความสำคัญเยอะมาก แต่พอการเมืองสงบลง ก็จะค่อย ๆ ลดเวลาในการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ ไปให้เวลาข่าวอื่น ๆ เพิ่มเติม เราต้องยึดกลุ่มผู้ชมของเราเป็นหลักก่อนที่จะนำข้อมูลไปเผยแพร่

 

ManGu : ปัจจุบันนี้สื่อดิจิทัลมีเพิ่มมากขึ้น คุณไอซ์คิดว่าทำอย่างไรที่จะดึงดูดผู้ชมใหม่ ๆ ได้

คุณไอซ์ : เราไม่ได้นำเสนอผ่านโซเชียลอย่างเดียว ผมคิดว่าผู้คนต้องอยากรู้เรื่องราวเชิงลึกว่ามีเหตุการณ์อะไรต่อจากนี้ หน้าที่ของช่อง 8 นั้นคือการไปหาคำตอบมาให้สังคม ไม่เพียงแค่การเปิดวิดีโอให้ดูแล้วก็จบ แต่เป็นการหาคำตอบอย่างลึกซึ้งมาให้ผู้ชม

ManGu : อะไรคือสิ่งที่กดดันที่สุดในอาชีพนักข่าว

คุณไอซ์ : สำหรับผมคือเวลาการทำข่าว เพราะเราวางแผนงานล่วงหน้าไม่ได้ เราไม่รู้เลยว่าแต่ละวันจะเกิดอะไรขึ้น การทำงานข่าวคือต้องรับมือกับปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี

 

ManGu : คุณไอซ์มีวิธีการพัฒนาตัวเองอย่างไรบ้างคะ

คุณไอซ์ : วิธีของผมคือการไม่ขีดเส้นชัยให้ตัวเอง ทุกเรื่องเราตั้งใจทำดีที่สุดและจะไม่ตัดสินใจว่าเราจะไปถึงตรงไหน ผมเลือกที่จะไม่คาดหวังแต่ตั้งใจทำให้ดีที่สุดครับ

ManGu : เป้าหมายในอาชีพนี้ของคุณคืออะไรคะ

คุณไอซ์ : เป้าหมายของผมคือการเป็นผู้ประกาศข่าวและทำสำเร็จแล้ว แต่ผมจะทำให้ประสบความสำเร็จยิ่งกว่าเดิม

 

ManGu : คุณปรับตัวกับงานบริหารอย่างไรคะ

คุณไอซ์ : ผมเรียนรู้จากผู้ใหญ่ที่รู้จักว่าเขาบริหารงงานในสายอาชีพนี้อย่างไร การจัดการคน และความเป็นอยู่ของทีมงาน จะต้องจัดการเวลาให้พวกเขาอย่างไร ผมลองเอาใจเขามาใส่ใจเราและพยายามบริหารให้เป็นตัวเรามากที่สุด

ManGu : ในอนาคตถ้าไม่ได้ทำอาชีพข่าว อยากลองทำงานอะไรคะ

คุณไอซ์ : ผมมีอีกอาชีพหนึ่งคือเป็นครูสอนนักข่าว คิดว่าเป็นงานสื่อสารเหมือนกัน เอาประสบการณ์ของตัวเองไปแนะแนวให้กับรุ่นน้องในสายอาชีพ เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ผมอยากจะลองต่อไปว่าจะเป็นสิ่งที่ผมชอบไหม

 

ManGu : ทำงานเป็นนักข่าวไม่ค่อยมีเวลาพัก ถ้ามีเวลาว่างคุณจะผ่อนคลายตัวเองอย่างไรคะ

คุณไอซ์ : ผมชอบไปดูหนัง และใช้เวลากับครอบครัวครับ

ManGu : การทำงานของคุณมีสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกท้อไหมคะ

คุณไอซ์ : ผมมีความท้อตลอดเวลา เพราะมีทั้งการแข่งขันสูงและเป้าหมายที่เราวางเอาไว้ แต่ผมต้องรับมือให้ได้และคิดว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับผมแล้วครับ

 

ManGu : สุดท้ายฝากอะไรถึงชาวจีนและผู้อ่านนิตยสารฉบับนี้หน่อยค่ะ

คุณไอซ์ : ฝากติดตามไอซ์และรายการลุยชนข่าวด้วยนะครับ ถ้าชอบข่าวในเมืองไทยก็สามารถดูได้ทางช่อง 8 ครับ

 

______________________________________________________________________________________________________________________

Thank you.

คุณสารวัตร กิจพานิช (คุณไอซ์) / Sarawat Kijpanit (Ice)

______________________________________________________________________________________________________________________

 

Photographer : Natchakrit Wichiensarn @ktpx.kritt 
Graphic Designer : Natchaphol Jin Srijun @Banshy.j
Coordinator : Narumon Sripool @poo_ler 
Column Writer : Sheldon Chan @sheldonchan1116

You can share this post!

MANGU E-Magazine Issue 267 (1st Nov 2023) บทสัมภาษณ์พิเศษกับ CEO ทพญ. นาฏรินทร์ นิธิฉัตรโชติรัตนา และ นพ.ธนัท จิรโชติชื่นทวีชัย

เส้นทางนวัตกรรมการศึกษา บทสัมภาษณ์รองศาสตราจารย์ ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง