news-details

MANGU E-Magazine Issue 264 (15th Sep 2023) พบบทสัมภาษณ์ "ไบร์ท รพีพงศ์ ทับสุวรรณ" และ "นนกุล ชานน สันตินธรกุล" ในซีรีส์วายพีเรียดของประเทศไทยเรื่อง "หอมกลิ่นความรัก (I Feel You Linger In The Air)"

ManGu: แนะนำตัวเองคร่าว ๆ พร้อมกับผลงานที่ผ่านมา

ไบร์ท: สวัสดีครับ ไบร์ท รพีพงศ์ ทับสุวรรณ ครับ ผลงานล่าสุดของผมคือ ละครเรื่อง “ที่สุดของหัวใจ​” และที่กำลังออนแอร์อยู่ตอนนี้ ละครเรื่อง”เกมรักทรยศ”และ ซีรีส์ “หอมกลิ่มความรัก” ครับ

นนกุล: สวัสดีครับ นนกุล ชานน สันตินธรกุล ครับ ผลงานที่ผ่านมา ภาพยนตร์เรื่อง “ฉลาดเกมส์โกง”, ซีรีส์ “46 วันฉันจะพังงานวิวาห์” และซีรีส์ “23:23 สัญญาสัญญาณ” ครับ

 

ManGu: ในซีรีส์ “หอมกลิ่นความรัก” รับบทเป็นใคร ซีรีส์เรื่องนี้เป็นแนวไหนและมีเรื่องราวเป็นมายังไงคะ

ไบร์ท: ซีรีส์เรื่องนี้จะเป็นแนวโรแมนติกดราม่า และแนวพีเรียดครับ ซึ่งตัวไบร์ทเองรับบทเป็น “คุณใหญ่” ครับ

นนกุล: ผมรับบทเป็น “จอม” ครับ เนื้อเรื่องคร่าว ๆ คือสถาปนิกหนุ่มคนหนึ่งได้ประสบอุบัติเหตุ ทำให้เขาได้ย้อนเวลากลับไปในช่วงปี พ.ศ. 2470 ครับ ซึ่งช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่บ้านเมืองมีการเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างเยอะ ทำให้เขาต้องปรับตัวและใช้ชีวิตอยู่ให้ได้ หลังจากนั้นก็ได้บังเอิญมาเจอคุณใหญ่ ทำให้ความสัมพันธ์ของพวกเขาได้พัฒนาไปเรื่อย ๆ แต่จะมีอุปสรรคภายนอกมาขวางกั้นครับ

ManGu: ซีรีส์เรื่องนี้ดัดแปลงมาจากนิยาย ซีรีส์กับนิยายมีความแตกต่างกันอย่างไร

ไบร์ท: จริง ๆ ไม่ได้แตกต่างกันมากครับ แต่จะมีเนื้อหาหรือประเด็นต่าง ๆ ที่ใส่เพิ่มเข้ามา เส้นเรื่องหลักยังคงอยู่เหมือนเดิมครับ

นนกุล: เรื่องความรักของตัวละครหลาย ๆ ตัวจะคล้ายกับเนื้อเรื่องเดิม อาจจะมีปรับเปลี่ยนบ้างเล็กน้อย มีบางเหตุการณ์ที่จะปรับให้กระชับมากขึ้น เช่น เจอคุณใหญ่เร็วขึ้น ซึ่งในนิยายจะใช้เวลาสักหน่อยกว่าจะเจอคุณใหญ่ แต่พอเป็นซีรีส์ตอนแรกก็จะได้เจอเลยครับ

 

ManGu: นิยายเรื่องนี้มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก เรากดดันหรือคาดหวังกับซีรีส์เรื่องนี้อย่างไรบ้าง

ไบร์ท: สำหรับตัวไบร์ทไม่ได้กดดันมากครับ แต่มีแฟน ๆ นิยายและแฟน ๆ ซีรีส์ค่อนข้างคาดหวังและตั้งตารอกัน พอแฟน ๆ ได้ดู Teaser และ Trailer แล้วชื่นชอบ ผมก็หายเหนื่อย รู้สึกว่าแฟน ๆ มีกระแสตอบรับที่ดีจากทุก ๆองค์ประกอบของเรื่องเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแคสติ้ง เรื่องของบท เรื่องของนักแสดงต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งเรื่องของกล้อง ไฟ งานอาร์ตต่าง ๆ ด้วยครับ

นนกุล: ส่วนตัวผมก็กดดันประมาณหนึ่งครับ เพราะว่าเป็นนิยายที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง แต่เราก็จะควบคุมในสิ่งที่เราควบคุมได้ก็คือหน้าที่การแสดงของเราครับ ส่วนจะออกมาดีหรือร้ายยังไงก็ให้เป็นเรื่องมุมมองของคนดูว่าเขาจะชื่นชอบหรือไม่

ManGu: หอมกลิ่นความรักเป็นซีรีส์แนวพีเรียด มีความท้าทายเรื่องอะไรบ้าง และการเตรียมตัวในการถ่ายทำแตกต่างจากเรื่องอื่นอย่างไร

ไบร์ท: ผมก็จะหนักเรื่องการใช้ภาษาครับ อย่างแรกเลยคือเรื่องของคำพูดต่าง ๆ เพราะว่าเป็นแนวพีเรียด การใช้ภาษาก็จะค่อนข้างต่างไปจากเดิม ตัวนิยายเองก็เขียนออกมาด้วยภาษาที่สละสลวยอยู่แล้ว เราก็ต้องไปฝึกพูดคำต่าง ๆ ให้ไหลลื่นกว่าปกติครับ และในเรื่องของคาแรกเตอร์ เรื่องน้ำเสียง เรื่องบุคลิกภาพ การเดินหรือวิธีการปฏิบัติตัวกับคนที่เราอยู่ด้วย เพราะเรื่องนี้เรารับบทเป็นลูกชายของหลวงเทพนิติธรรม ซึ่งมียศ มีตำแหน่ง อยู่กับจอมเราก็จะปฏิบัติตัวอีกแบบ อยู่กับคนอื่นเราก็จะเป็นอีกแบบครับ

นนกุล: สำหรับตัวผมจะเป็นเรื่องการสร้างคาแรกเตอร์ครับ ทำให้มีความเฟมินิสต์มากขึ้น มีความเซนซิทีฟมากขึ้น
ทั้งเรื่องของการร้องไห้ การเดิน การพูด การแสดงอารมณ์โกรธ ต้องแสดงสิ่งเหล่านี้ยังไงให้ออกมาเป็นตัวละครจอมครับ

 

ManGu: อะไรคือสิ่งที่น่าสนใจที่สุดในการเล่นซีรีส์แนวพีเรียดย้อนยุค

ไบร์ท: สำหรับผมจะเป็นเรื่องของนิยายครับ พอได้อ่านแล้วรู้สึกชอบ เราเลยมีความสนใจที่อยากจะเล่นซีรีส์เรื่องนี้ พอเล่นเป็นแนวพีเรียดผมรู้สึกว่ามันมีสิ่งต่าง ๆ ที่ในปัจจุบันเราไม่สามารถทำได้ หรือตัวเราเองไม่สามารถลองไปทำได้ เช่น เรื่องการแต่งตัว เสื้อผ้าต่าง ๆ เรื่องการพูด การพายเรือ หรือกิจกรรมต่าง ๆ ในยุคนั้นที่เรามีโอกาสน้อยมาก ๆ ที่จะได้ทำ พอมาอยู่ในเรื่องนี้ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจมากครับ

นนกุล: นอกจากจะเป็นเรื่องความรักที่เป็นเนื้อเรื่องหลักที่ทุกคนให้ความสนใจแล้ว อีกเหตุผลที่ผมรับเล่นซีรีส์เรื่องนี้คือ ตัวนิยายนอกจากจะมีเนื้อเรื่องที่สนุกมาก ๆ แล้ว ยังมีเรื่องของความแฟนตาซี การย้อนเวลา ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผมมารับเล่น เพราะมันมีมากกว่าเรื่องความรักครับ

ManGu: ถ้าได้ย้อนกลับไปยุคเดียวกับตัวละครในเรื่อง อยากจะลองทำอะไรในยุคนั้น

ไบร์ท: ในยุคนั้นน่าจะอากาศดี ผมก็คงจะไปเที่ยว และใช้การพายเรือเป็นหลัก พายเรือล่องไปตามแม่น้ำปิง แวะท่าเรือต่าง ๆ ผู้คนอัธยาศัยดี อากาศไม่ร้อนเท่าปัจจุบันนี้ ผมคิดว่าน่าจะเป็นการเที่ยวอีกแบบที่น่าสนุกครับ

นนกุล: ถ้าสมมุติว่ารวย ผมอาจจะหาอะไรกิน เพราะว่ายุคนั้นเครื่องจักรยังไม่ดีเท่าทุกวันนี้ ของกินส่วนใหญ่จะเป็นแบบโฮมเมด เป็นเรื่องที่ดีถ้าได้ลองของกินสมัยก่อน ในสมัยนี้ก็จะเป็นตำหรับชาววัง ก๋วยเตี๋ยวโบราณ ผมอยากจะรู้ว่าโบราณในสมัยนั้นจะเป็นยังไง

 

ManGu: ทั้งสองคนชอบการแสดงเป็นตัวละครยุคปัจจุบัน หรือแนวพีเรียดมากกว่ากัน

ไบร์ท: ผมคิดว่าน่าสนใจทั้งสองอย่างเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นยุคปัจจุบันหรือในอดีต ผมรู้สึกว่าแต่ละตัวละคร แต่ละคาแรกเตอร์มีบทบาทของตัวเองอยู่แล้ว แต่ว่าแนวพีเรียดอาจจะยากกว่าในเรื่องของการเซ็ตฉาก เซ็ตองค์ประกอบต่าง ๆ และความพีเรียดมีความละมุนมากกว่าปัจจุบัน จะดูอบอุ่นกว่าครับ

นนกุล: ในเรื่องนี้ผมไม่ได้เล่นเชิงตัวละครพีเรียด เพราะอย่างที่บอกไปว่าผมเป็นตัวละครยุคปัจจุบันที่ย้อนเวลากลับไป แต่ถ้าให้เทียบกันผมมองว่า ส่วนตัวผมยังไม่เคยเล่นพีเรียดอย่างจริงจังสักที อาจจะเคยเล่นบุพเพสันนิวาส 2 แต่เป็นตัวละครรับเชิญ ผมคิดว่าไม่ได้หมายความว่าแบบไหนน่าสนใจกว่า แต่เพราะยังไม่เคยเล่นแบบเต็มที่
เลยมองว่าถ้ามีโอกาสได้เล่นแนวพีเรียดแบบเต็มที่ก็ท้าทายดีครับ

ManGu: สำหรับทั้งสองคนอยากให้กลิ่นอะไรเป็นตัวแทนของความรัก

ไบร์ท: ผมก็เป็นกลิ่นดอกลั่นทมครับ เพราะมันเชื่อมกับซีรีส์ของเรา และดอกลั่นทมก็เป็นกลิ่นที่หอมด้วยครับ

นนกุล: ถ้าตามเรื่องเลยก็คือดอกลั่นทมครับ แต่ถ้าสำหรับผมคนเดียวก็เป็นกลิ่นอาหารครับ เพราะผมรู้สึกว่าการที่คนเราจะทำอาหารสักอย่างต้องมีความรักที่จะทำอาหารนั้นให้คน ๆ หนึ่งกิน หรือให้ตัวเองกิน การทำอาหารเลยเหมือนเป็นการมอบความรักครับ

 

ManGu: มีเมนูอาหารไทยหรือขนมไทยไหนที่อยากจะแนะนำให้แฟน ๆ ชาวจีนได้ลองชิมบ้าง

ไบร์ท: ถ้าได้ชมซีรีส์เรื่องหอมกลิ่นความรัก ก็อยากจะให้ได้ลองหลายอย่างเลยครับ บางสิ่งที่แฟน ๆ รู้อยู่แล้ว เช่น ไส้อั่ว ซึ่งในปัจจุบันก็ยังมีอยู่ แต่จะมีอาหารหรือขนมหลาย ๆ อย่าง ในเรื่องที่อยากจะแนะนำ เช่น ลุดตี่ คล้ายโรตีทานคู่กับแกงเขียวหวาน แต่อาจจะมีความแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย หรือขนมมัศกอด ซึ่งในเรื่องก็จะมีอาหารหลากหลายเมนูอยากให้ลองดูและลองไปชิมทุกอย่างเลยครับ

นนกุล: อย่างที่ไบร์ทพูดเลยครับ แนะนำเป็นมัศกอด เป็นของหวานที่อร่อยดีและใช้วัตถุดิบที่ไทยมาก ๆ แต่ออกมาเป็นเหมือนกับคัพเค้ก รสชาติก็คล้าย ๆ กัน อร่อยมากครับ ผมคิดว่าในปัจจุบันยังมีอยู่ แต่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมมาก ถ้าเรื่องนี้ดังก็หวังว่าขนมนี้จะเป็นที่นิยมมากขึ้นครับ ถ้าเกิดมีโอกาสมาเที่ยวเมืองไทยก็หวังว่าจะมีโอกาสได้กินกันนะครับ

ManGu: เร็ว ๆ นี้จะมีผลงานอะไรให้แฟนติดตามกันอีกบ้าง

ไบร์ท: ของไบร์ทตอนนี้จะมีละครเรื่องเกมรักทรยศ, ซีรีส์หอมกลิ่นความรักที่กำลังออนแอร์อยู่ตอนนี้ และในอนาคตจะมีละครเรื่องปิ่นอนงค์ครับ

นนกุล: ของผมตอนนี้มีซีรีส์หอมกลิ่นความรัก, ซีรีส์หารักด้วยใจเธอ, ซีรีส์ remember แค้นนี้ไม่มีลืม, ละครร้อยเล่ม เกมออฟฟิศ และซีรีส์ THE OUTING ครับ

 

ManGu: สุดท้ายฝากอะไรถึงแฟนคลับทั้งชาวไทย และชาวจีนที่ติดตามและซัพพอร์ตเรามาตลอด พร้อมฝากช่องทางการติดตาม

ไบร์ท: ก่อนอื่นเลยก็ขอขอบคุณแฟน ๆ ทุกคนที่ติดตามพวกเราทั้งสองคน ไม่ว่าจะเป็นผลงานทางไหนก็ตาม และฝากติดตามซีรีส์หอมกลิ่นความรักด้วยนะครับ อยากให้แฟน ๆ ทุกคนลุ้นและเป็นกำลังใจให้กับนักแสดงทุกคนด้วยนะครับ ช่องทางการติดตาม IG : brightrpp, twitter: brightrpp_ และ weibo: Brightrpp_Official ครับ

นนกุล: ขอบคุณที่ติดตามกันนะครับ คิดถึงทุกคนมาก ๆ ครับหวังว่าจะมีโอกาสได้ไปเจอที่จีนเร็ว ๆ นี้ ช่องทางการติดตามของผม IG, tiktok, weibo: nonkul และ twitter: cnonkul ครับ

 

Thank you.

รพีพงศ์ ทับสุวรรณ (ไบร์ท) / Rapheephong Thapsuwan (Bright)

IG: brightrpp

ชานน สันตินธรกุล (นนกุล) / Chanon Santinatornkul (Nonkul)

IG: nonkul

 

Makeup: Naphat Yoovichit @naphatnaphats_

Hair: Sittipong Metha @torrmonster

Stylist: Tiwaporn Songdaowreung @real___kati

Location: AUBE @aubevenue

Special Thanks: Mira W. @bee_emily

 

Photographer : Luttsit Thongbansai @bellr_blackroom 
Graphic Designer : Natchaphol Jin Srijun @Banshy.j
Coordinator : Yanida Nualnoon @yn.noon 
Column Writer : Sheldon Chan @sheldonchan1116

You can share this post!

MANGU E-Magazine Issue 265 (1st Oct 2023) พบกับบทสัมภาษณ์ “เข้ม หัสวีร์ ภัคพงษ์ไพศาล” นักแสดงนำจากละคร “ลมพัดผ่านดาว”

MANGU E-Magazine Issue 263 (1st Sep 2023) พบบทสัมภาษณ์ "บอส เอินเอิน ไดร์ม่อน" จาก "ซีรีส์ “Across the Sky ลัดฟ้าล่าฝัน”