news-details

6 องค์กร แถลงความร่วมมือจัด ‘World Film Festival of Bangkok’ เทศกาลยิ่งใหญ่จัดเต็มหนังจาก 51 ประเทศ เริ่มฉาย 2-11 ธันวาคม 2565

11 พฤศจิกายน 2565 เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ ครั้งที่ 15 (The 15th World Film Festival of Bangkok) ประกาศการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่สมการรอคอย โดยมีพันธมิตร 6 องค์กรร่วมแถลงข่าว ประกอบด้วย กระทรวงวัฒนธรรม, กรุงเทพมหานคร, สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, เนชั่น กรุ๊ป, เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น และการบินไทย

งานแถลงข่าวครั้งจัดขึ้น ณ โรงภาพยนตร์เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ชั้น 9 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-11 ธันวาคม 2565 ณ โรงภาพยนตร์เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ในการจัดเทศกาลภาพยนตร์ครั้งนี้ มีการคัดสรรภาพยนตร์มากถึง 61 เรื่อง ภาพยนตร์สั้นทดลอง 20 เรื่อง มาจากทั้งหมด 51 ประเทศทั่วโลก และกิจกรรมพิเศษ 10 วันตลอดทั้งเทศกาล เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยในระดับสากล และเทศกาลนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ “Soft Power” ที่เน้นผลักดันและส่งเสริมวัฒนธรรมที่มีศักยภาพในด้านภาพยนตร์ (Film)

เปิดงานแถลงข่าวโดยผู้อำนวยการเทศกาล คุณ ‘ดรสะรณ โกวิทวณิชชา’ ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ไทยอิสระที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก และผู้เชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์ระดับนานาชาติ ดรสะรณได้เปิดเผยถึงการกลับมาของเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ หลังจากห่างหายไป 5 ปี ซึ่งครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 15 ภายใต้แนวคิด “Return to Cinema” ว่า

“ลองนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงโรงภาพยนตร์ที่จำเป็นต้องปิดเนื่องจากจากสถานการณ์               โควิด-19 ที่ดำเนินไปเป็นเวลานาน พฤติกรรมในการดูหนังก็เปลี่ยนไป จนมีคำถามว่า คนยังดูหนังในโรงหนังอยู่ไหม แต่โดยส่วนตัวและจากการได้พูดคุยกับหลายๆ คนในแวดวงภาพยนตร์ทั้งในไทยและต่างประเทศ ภาพยนตร์ก็ยังคงเป็นฟอร์แมตที่ออกแบบให้เรารับชมในโรงภาพยนตร์ เพราะผู้สร้างตั้งใจสร้างสรรค์ภาพ สี เสียง เพื่อฉายในโรงภาพยนตร์ แต่ถ้าเรานั่งดูที่บ้าน อาจจะไม่เห็น เพราะฉะนั้นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมเราถึงต้อง Return to Cinema และได้กลายมาเป็นธีมของปีนี้” ดรสะรณ กล่าว

ด้านพันธมิตรผู้จัดเทศกาลฯ อย่างยาวนาน ‘เนชั่น กรุ๊ป’ และ ‘เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น’ ได้ร่วมเปิดเผยความรู้สึกถึงการจัดเทศกาลฯในครั้งนี้ คุณ ‘อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ’ ที่ปรึกษา บ. เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ได้เล่าให้ผู้ร่วมงานฟังถึงจุดเริ่มต้นของการจัดเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพที่มีมายาวนานกว่า 20 ปี

“เราจัดมาเกิน 20 ปี ตั้งแต่ปี 1998 ครั้งแรกชื่อ Bangkok Film Festival จัดโดย The Nation ในครั้งนั้น เป็นที่ทราบกันว่า ประเทศไทยควรมีกิจกรรมที่เป็นฟิล์มเฟสติวัลแบบนานาชาติ ในฐานะที่เป็นสื่อภาษาอังกฤษจึงทำหน้าที่เสมือนผู้เชื่อมโยงระหว่างประเทศไทยกับประชาคมโลก นั้นคือบทบาทหนึ่งของสื่อใน Nation Group ผมเชื่อว่า การจัด World Film Festival of Bangkok ที่ผ่านมา ได้สร้างบุคลากรใหม่ๆ ทางด้านภาพยนตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวงการภาพยนตร์อิสระที่จะได้รับโอกาสใหม่ๆ จากงานนี้ และเป็นบันไดขั้นแรกในการนำฉายภาพยนตร์ออกฉายสู่สายตาผู้ชมในระดับนานาชาติ ที่สำคัญงานของเราจัดมาต่อเนื่องกว่า 20 ปี ได้รับการยอมรับในระดับสากล ซึ่งเป็นงานที่ผู้อำนวยการเทศกาลคนเดิม คุณ ‘วิคเตอร์ เกรียงศักดิ์ ศิลากอง’ ได้ริเริ่มไว้ จนประสบความสำเร็จและได้รับการบรรจุในปฏิทินของ Film Festival ระดับโลก” อดิศักดิ์ กล่าว

ด้าน คุณ ‘สุวรรณี ชินเชี่ยวชาญ’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พันธมิตรหลักของเทศกาลฯ มาอย่างยาวนาน ได้เปิดเผยมุมมองต่อเทศกาลภาพยนตร์ฯว่ามีช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างไร
“การใช้ภาพยนตร์เป็นสื่อของ Soft Power ในการนำเสนอเรื่องแฟชั่น การท่องเที่ยว วัฒนธรรม รวมถึงอาหาร ซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจ และในอีกประเด็นคือ คนทำภาพยนตร์เก่งขึ้น ในสมัยก่อน เราอาจจะดูเรื่องของการนำเสนอ การถ่ายทำภาพ แต่เดี๋ยวนี้ยังมีการดีไซน์ มีเรื่องเสียงที่ทันสมัย การชมในโรงภาพยนตร์ย่อมดีกว่าดูที่บ้านแน่นอน เพราะโรงภาพยนตร์ของรา เรามีเทคโนโลยีที่แยกเสียงที่เกิดจากการออกแบบของโปรดิวเซอร์และคนทำภาพยนตร์ จึงอยากเชิญชวนให้มาดูหนังที่คัดสรรกันมาให้ชมในเทศกาลนี้ด้วยกัน” คุณสุวรรณี กล่าว

การจัดเทศกาลภาพยนตร์ได้ถูกกำหนดไว้ในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจสำหรับเมืองกรุงเทพมหานคร ภายใต้หัวข้อ Film และ Festival โดย คุณ ‘ภิมุข ​สิมะโรจน์’​ เลขานุการผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร ได้ร่วมเปิดมุมมองในฐานะที่ได้เป็นหน่วยงานร่วมจัดเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพในครั้งนี้
“เรามองเรื่องเมืองเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากตึกรามบ้านช่อง ก็ต้องมีคน พอมีคนแล้ว ก็ต้องมีกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความคึกคักให้แก่ผู้คน จึงสามารถนำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากการแก้ปัญหาของเมืองแล้ว แนวความคิดนี้เป็นที่มาของนโยบาย 12 เดือน 12 เทศกาล ในการจัดงานใดๆ ภาครัฐมักมีข้อจำกัดหลายอย่าง แต่ถ้าเราเปิดกติกาเอื้อให้เอกชนมาร่วมกันและช่วยกันทำงาน จะช่วยให้เมืองมีชีวิตชีวา และสุดท้ายจะไปช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ” ภิมุข กล่าว

ด้าน คุณ ‘ปราโมทย์ บุญนำสุข’ ผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งองค์กรสำคัญภายใต้กระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมสนับสนุน World Film Festival of Bangkok ในครั้งนี้ และมีส่วนร่วมผลักดัน Soft Power ด้าน Film เช่นกัน

“จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ 5 F ของภาครัฐ (Food, Film, Fighting, Fashion และ Festival) ในส่วนของ Film นอกจากเราให้ทุนแล้ว เรายังให้ความรู้เพื่อสนับสนุนผู้เกี่ยวข้องสู่ระดับนานาชาติ World Film Festival of Bangkok ถือเป็นเวทีสำคัญเพื่อฉายภาพยนตร์ของผู้ได้รับทุน จะมีการจัดรอบพิเศษฉาย A Time to Fly (หัวใจกระดาษ) เป็นที่แรก เรื่อง” นายปราโมทย์ กล่าว

อีกหนึ่งองค์กรสำคัญคือ การบินไทยผู้สนับสนุน Soft Power อย่างเป็นรูปธรรม ก่อนหน้านี้ การบินไทยได้สนับสนุนด้าน Food ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์กาแฟดอยตุง กับ ช็อคโกแลตจากร้านกาลเวลาบนเครื่องบิน ในครั้งนี้ การบินไทยได้มาร่วมสนับสนุนด้าน Film โดย คุณ ‘วิรุจน์ รุจิพงศ์’ หัวหน้าฝ่ายสื่อสารตราผลิตภัณฑ์และการตลาดดิจิทัล บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า
“การบินไทยมีช่องทางสนับสนุนผู้กำกับหน้าใหม่ โดยเราสามารถเป็นสปอนเซอร์ทางด้านตั๋วเครื่องบินได้ เรายังมี in-flight entertainment ที่ฉายภาพยนตร์บนเที่ยวบินทั่วโลก เราคาดว่า การบินไทยจะเป็นเวทีให้ผู้กำกับได้ฉายภาพยนตร์สู่เวทีโลกด้วย” นายวิรุจน์ กล่าว

นอกจากนี้ ในการแถลงข่าว ยังได้รับเกียรติจาก คุณ ‘วรรณสิริ โมรากุล’ ที่ปรึกษากระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นองค์กรจากภาครัฐที่ดูแลด้านภาพยนตร์ที่จะจัดฉายในเทศกาลฯมาโดยตลอด ได้ขึ้นเวทีเพื่อถ่ายภาพร่วมกันก่อนจบงานแถลงข่าว

เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ ครั้งที่ 15 (The 15th World Film Festival of Bangkok) มีภาพยนตร์ที่ถูกฉายในเทศกาลครั้งนี้มากถึง 61 เรื่อง ภาพยนตร์สั้นทดลอง 20 เรื่อง มาจากทั้งหมด 51 ประเทศทั่วโลก มีเรื่องราวที่หลากหลายทั้งเชื้อชาติ ภาษา วัฒนธรรม รวมถึงความหลากหลายทางเพศ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตผู้คนจากทุกสภาพสังคมทั่วโลก และยังเป็นเทศกาลที่เชื่องโยงผู้คนแวดวงภาพยนตร์จากทั่วโลกมาพบกัน ซึ่งปีนี้มีผู้กำกับ นักแสดง และผู้เชี่ยวชาญวงการภาพยนตร์ ได้ยืนยันการเดินทางมาร่วมเทศกาลครั้งนี้ราว 40 คน
สำหรับรางวัลอันทรงเกียรติประจำเทศกาล “Lotus Award” เพื่อมอบให้ผู้กำกับหน้าใหม่ที่มีผลงานภาพยนตร์ที่ได้รับการจับตามองในเทศกาลยนตร์นานาชาติทุกมุมโลก ในปีนี้ มีภาพยนตร์เข้าชิงทั้งหมด 21 เรื่อง ได้แก่
1) #LOOKATME จากประเทศสิงคโปร์

2) I HAVE ELECTRIC DREAMS จากประเทศเบลเยี่ยม, ฝรั่งเศส, ตอสตาริกา Belgium

3) A MAN จากประเทศญี่ปุ่น

4) RULE 34 จากประเทศบลาซิล, ฝรั่งเศส

5) SAFE PLACE จากประเทศโครเอเชีย, สโลวีเนีย

6) LEONOR WILL NEVER DIE จากประเทศฟิลิปินส์

7) SCALA จากประเทศไทย

8) STONEWALLING จากประเทศญี่ปุ่น

9) THE SALES GIRL จากประเทศมองโกเลีย

10) TORA'S HUSBAND จากประเทศอินเดีย

11) UNDER THE FIG TREES จากประเทศตูนีเซีย

12) JOYLAND จากประเทศปากีสถาน

13) AUTOBIOGRAPHY จากประเทศอินโดนีเซีย, ฝรั่งเศส, สิงคโปร์, โปแลนด์,ฟิลิปปินส์, เยอรมนี, กาต้าร์

14) BLUE AGAIN จากประเทศไทย

15) HAVE YOU SEEN THIS WOMAN? จากประเทศเซอร์เบีย, โครเอเชีย

16) VICTIMจากประเทศสโลวาเกีย, เซ็ก รีพับลิค, เยอรมนี

17) MEMENTO MORI: EARTHจากประเทศเวียดนาม

18) RICEBOY SLEEPS จากประเทศแคนาดา

19) THE CORD OF LIFE จากประเทศจีน

20) A HUNDRED FLOWERS จากประเทศญี่ปุ่น

21) KLONDIKE จากประเทศยูเครน

ในปีนี้ มีรางวัลพิเศษ “รางวัลเกรียงศักดิ์ศิลากอง” เพื่อรำลึกการจากไปของ คุณ “วิคเตอร์ เกรียงศักดิ์ ศิลากอง” อดีตผู้อำนวยการเทศกาล ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศเชิดชูบุคลากรที่มีคุณูปการแก่วงการภาพยนตร์ทั้งในไทยและระดับนานาชาติ

นอกจากนี้ เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ ร่วมกับ ‘หอภาพยนตร์’ (Film Archive, Public Organization) ขอร่วมรำลึกและอาลัยต่อ "หม่อมน้อย หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล" ผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้กำกับละครโทรทัศน์ และละครเวที ชื่อดังที่สร้างผลงานไว้อย่างมากมายในสายตาคนไทยและต่างชาติ ทางเทศกาลฯ จึงจะจัดฉายภาพยนตร์คุณภาพจากฝีมือการกำกับชั้นครูของท่าน 3 เรื่อง ได้แก่ ฉันผู้ชายนะยะ, นางนวล และ มหัศจรรย์แห่งรัก

“World Film Festival of Bangkok” หรือ “เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ” (ครั้งที่ 15) เตรียมฉายภาพยนตร์ระดับโลก 61 เรื่อง ภาพยนตร์สั้นทดลอง 20 เรื่อง รวมจาก 51 ประเทศ และกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมายตลอดทั้งเทศกาล โดยจัดขึ้นระหว่าง 2-11 ธันวาคมนี้ ณ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ติดตามข่าวสารและโปรแกรมภาพยนตร์ได้ทางเว็บไซต์ www.worldfilmbangkok.com และ Facebook: World Film Festival of Bangkok Official

 

หรือติดต่อสอบถามอีเมล์ [email protected]

You can share this post!

“GMMTV” เปิดโผโปรเจกต์ใหม่สุดปัง!! ในงาน “GMMTV 2023 : DIVERSELY YOURS” ส่งคอนเทนต์บันเทิงหลากหลายครบรส กับซีรีส์ 19 เรื่อง และภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ 1 เรื่อง พร้อมตอกย้ำความสำเร็จในระดับสากล

ฤกษ์ดี! "IDOL FACTORY" จัดบวงสรวงและแถลงข่าวซีรีส์แนวยูริ (GL) เรื่องแรกของไทย “ทฤษฎีสีชมพู (GAP The series)”