news-details news-details news-details

กว่างซี: มนุษย์อยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างสมดุลกัน ก่อสร้างบ้านสีเขียวที่แสนงดงาม

 

แหล่งที่มา: สถานีวิทยุและโทรทัศน์แห่งกว่างซี

ในสิบปีที่ผ่านมา กว่างซียึดมั่นในแนวความคิดการพัฒนาที่ว่าด้วย “ภูเขาเขียวน้ำใสก็เป็นภูเขาแห่งเงินทอง” และก้าวออกใหม่เพื่อส่งเสริมการพัฒนาสีเขียว

ครั้งแรกที่มีการค้นพบพืชคุ้มครองสําคัญระดับประเทศฝูงขนาดใหญ่พิเศษ “ปาปิโอเปโอเปดิลัม คอนโคโล” ค้นพบสายพันธุ์เชื้อราใหม่ที่ไม่ได้บันทึกมาก่อน - M.dealbata T.Bau&Q.Na ปาปิโอเปอิดิลัม เฮเลนา แอฟเฟอร์หนึ่งช่อมีสิบกว่าดอกเบิกบนพร้อมกัน ... ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นมา ผู้วิจัยมีการค้นพบเซอร์ไพรส์ใหม่ที่นุ่งก่างอย่างต่อเนื่อง

สิบปีที่ผ่านมา กว่างซีพัฒนาโครงการคุ้มครองความหลากหลายทางชีวภาพ ปัจจุบันมีสถานที่คุ้มครองธรรมชาติ 223 แห่ง ทั้งหมดมีพื้นที่ 225.36 หมื่นกุงฉิ่ง ในนี้ มีเขตคุ้มครองธรรมชาติระดับประเทศ 23 แห่ง นับเป็นอันดับที่ ๖ ของประเทศจีน ในปี 2020 และ 2021 ดัชนีคุณภาพเชิงนิเวศน์ของกว่างซีอยู่ในระดับแนวหน้าของประเทศจีน ดัชนีทางชีวภาพสูงกว่าค่าเฉลี่ยชองประเทศจีน

 

WechatIMG13674.jpeg

พืชคุ้มครองอันดันแรกระดับประเทศ - ปาปิโอเปโอเปดิลัม คอนโคโล

แหล่งที่มารูปภาพ:สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าแห่งประเทศจีน

 

การพัฒนาสีเขียวสร้างผลประโยชน์แก่ประชาชน กว่างซีปรับปรุงอัตราพื้นที่สีเขียวในเมือง การเข้าถึงสวนสาธารณะ ฟังก์ชั่นอนุรักษ์ดินและน้ำเป็นต้นสำหรับเขตในเมืองที่ก่อสร้างเสร็จ ดัชนีหลายรายการยอดเยี่ยมกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศจีน ในเมืองเป่ยไห่ หลังผ่านการฟื้นฟูระบบนิเวศ แม่น้ำเฝิงเจียเจียงที่เคยมีภาวะมลพิษได้เพิ่มสายพันธุ์นกเพิ่มขึ้น 59 สายพันธุ์ สัตว์หน้าดินเพิ่มขึ้น 140 กว่าชนิด จึงได้กลายเป็น “สถานที่ตอกบัตรเข้าชม” ที่ยอดนิยม

 

WechatIMG13675.jpeg

ฝูงนกกระยางในป่าโกงกางเฝิงเจียเจียง

แหล่งที่มารูปภาพ: ข่าวรายวันเป่ยไห่ ถ่ายโดย เจี่ยงหลี่หุง

 

WechatIMG13676.jpeg

สวนสาธารณะพื้นที่ชุ่มน้ำเฝิงเจียเจียงที่รอบล้อมไปด้วยพืชสีเขียว

แหล่งที่มารูปภาพ: ข่าวรายวันเป่ยไห่ ถ่ายโดย สวี่เจิ้นกั๋ว

 

สิบปีที่ผ่านไป กว่างซียึดมั่นในการคุ้มครองเป็นหนึ่งเดียวและบริหารจัดการเป็นระบบ ผลักดันโครงการฟื้นฟูระบบนิเวศของภูเขา แม่น้ำลำคลอง ป่าดอง ไร่นา ทะเลสาปและทุ่งหญ้า พัฒนาเขตสาธิตก่อสร้างอารยธรรมระดับชาติ 13 แห่งและฐานนวัตกรรม “ภูเขาเขียวน้ำใสก็เป็นภูเขาแห่งเงินทอง” 4 แห่งด้วยความสำเร็จ

You can share this post!

บทวิเคราะห์ : ความทันสมัยแบบจีนเป็นอีกทางเลือกใหม่ของมนุษยชาติ

เพลงพื้นบ้านเสมือนแม่น้ำฤดูใบไม้ผลิ