news-details news-details news-details

เพลงพื้นบ้านเสมือนแม่น้ำฤดูใบไม้ผลิ

 

เพลงพื้นบ้านเสมือนแม่น้ำฤดูใบไม้ผลิ

 

กวางสีเป็นพื้นที่อยู่อาศัยของหลายชนชาติกลุ่มน้อย และเป็นสถานที่รวมเพลงพื้นบ้านใต้ฟ้า มี 12 ชนชาติกลุ่มน้อยอาศัยอยู่บนดินแดนมหัศจรรย์ผืนนี้ ร่วมกันร้องเพลงพื้นบ้านไพเราะรื่นหู พรรณาให้เห็นถึงรูปภาพสวยงามที่หลายชนชาติอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนและก้าวหน้ากันด้วยความสามัคคี

 

เพลงกรรไกรขอชนชาติเย้าหม่าซานเป็นรายการมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ระดับเขตปกครองตนเองกวางสีจ้วง การแต่งเนื้อเพลงและวิธีการร้องเหมือนรูปกรรไกร ร้องได้ทั้งตามลำดับและย้อนกลับ นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับฉันทลักษณ์ เพลงกรรไกรทุกเพลงเป็นนิทานที่สมบูรณ์ นักร้องเหมือนเป็นผู้เล่านิทานค่อยๆ

WechatIMG463.jpeg

(คำอธิบายรูปภาพประกอบ:ผู้สืบสานเพลงกรรไกรชนชาติเย้าหม่าซาน ลู่ เจี้ยนฉิง และทีมร้องเพลงร่วมกันร้องเพลง ถ่ายโดย:เผิง หลง)

 

หมู่บ้านชางหยวน ตำบลผิงเล่อ เมืองกุ้ยหลิน ชาวบ้าน หลี่ ยวี่สุง เป็นสักขีพยานในการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงของบ้านเกิดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เขาเกิดความรู้สึกลึกซึ้ง จึงถือปากกาแต่งเพลง “ดอกไม้แห่งความสุขเบิกบานทุกที่”

WechatIMG464.jpeg

(คำอธิบายรูปภาพประกอบ: หลี่ ยวี่สุง (คนที่ ๑ จากด้านขวา) ร้องเพลงที่สวนชา ถ่ายโดย: หวง เหวินอี้)

ในเมืองกุ้ยหลินของกวางสี ชาวบ้านตำบลผิงเติ่งอำเภอปกครองตนเองทุกชนชาติหลงเซิ่งเล่นผีผาประจำชนชาติตุ้ง ชาวบ้านคนชื่อ เหมิงเล่ แต่งเนื้อเพลงใหม่ “เดินตามพรรคฯตลอดชีวิต” ประกอบทำนองพื้นบ้าน ทุกคนร้องเพลงสรรเสริญเทิดทูนชีวิตที่สวยงาม

WechatIMG465.jpeg

(คำอธิบายรูปภาพประกอบ:ชาวบ้านอำเภอปกครองตนเองทุกชนชาติหลงเซิ่งกำลังร้องเพลง ผีผา ถ่ายโดย: หยาง เสว่ฉิง)

 

แหล่งที่มา:ประกาศออกอากาศแบบบูรณาการณ์การวิทยุและโทรทัศน์แห่งกวางสี

You can share this post!

กว่างซี: มนุษย์อยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างสมดุลกัน ก่อสร้างบ้านสีเขียวที่แสนงดงาม

สิบปีมานี้ในกว่างซี:เยี่ยมเยือนเมืองแห่งแผ่นโค้ง