MANGU E-Magazine Issue 242 (15th October 2022) พบกับ ERIC CHOU “King of Lovelorn People” ที่จะมาประสบการณ์การจัดงานแฟนมีตติ้งที่ไทยครั้งแรกและประสบการณ์การทำเพลงสุดฮิต

เรามักจะเห็นชีวิตของตัวเองในบทเพลง เราจะได้ยินเรื่องราวของเราในบทเพลง เรามักจะร้องไห้ หัวเราะ จากบทเพลง บางคนบอกว่าพวกเขาจะฟังเพลง ERIC CHOU เมื่อเลิกกัน บางคนบอกจะฟังเพลง ERIC CHOU เมื่อมีความรัก บางคนบอกจะฟังเพลง ERIC CHOU เมื่อเจอเรื่องเครียดหรือแม้กระทั่ง บางคนบอกจะฟังเพลง ERIC CHOU เมื่อคิดถึงบ้าน ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานการณ์ไหนของชีวิต ตราบเท่าที่คุณได้ยินเพลงของ ERIC CHOU บทของเขาจะเป็นเพลงที่โอบกอดคุณอยู่ในช่วงเวลา

 

ERIC CHOU นักร้องมากความสามารถที่มีบทเพลงชื่อดัง อย่าง Unbreakable Love , The Distance of Love , How Have You Been? แต่ละเพลงที่เขาสร้างสรรค์ เขาจะถ่ายทอดอารมณ์ เรื่องราว ความรู้สึกของตัวเขาผ่านบทเพลง จนกลายเป็น เพลงสไตล์ ERIC ที่ไม่ว่าจะมีบทเพลงไหนออกมา เพลงของเขาก็จะโดดเด่นและมีสไตล์ไม่เหมือนใคร ปีนี้ ERIC CHOU ได้มาจัดงานแฟนมีตติ้งที่ประเทศไทยครั้งแรกกับงาน ERIC CHOU “THE MOMENT” FAN MEETING IN BANGKOK ซึ่งถือเป็นงานที่เขาตื่นเต้นและรอคอยมากที่สุด นิตยสาร @ManGu ฉบับนี้ขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักERIC CHOU “King of Lovelorn People” หรือ ราชาเพลงอกหักที่จะมาประสบการณ์การจัดงานแฟนมีตติ้งที่ไทยครั้งแรกและประสบการณ์การทำเพลงสุดฮิต

ManGuแนะนำตัวสั้นๆ ให้แฟนๆ รู้จัก

ERIC CHOU: สวัสดีครับ ผม ERIC CHOU หรือ โจว ซิงเจ๋อครับ เป็นนักร้อง นักแต่งเพลง อยู่ในวงการเกือบจะ 9 ปีแล้วครับ เขียนเพลงรักมากมาย ทั้งยังสร้างสรรค์ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์และฮิปฮอปด้วยครับ ตอนนี้อยู่ในช่วงการทัวร์รอบโลกครับ

 

ManGuครั้งนี้ได้มาจัดงานแฟนมีตติ้งที่ประเทศไทยครั้งแรก คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง

ERIC CHOU: รู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากเลยครับ เพราะว่าปกติถ้ามาไทยผมจะมาพักร้อนครับ แต่ว่าครั้งนี้เป็นมาไทยเพื่อทำงาน ความรู้สึกเลยจะต่างออกไปครับ

 

ManGuคุณได้เตรียมเพลงไทยเพื่อร้องให้แฟนๆบ้างไหม

ERIC CHOU: ผมรู้สึกว่าภาษาไทยค่อนข้างยาก ตอนนี้พูดได้แค่คำทักทายกับแฟนๆ ครั้งหน้าที่มาไทย ผมจะฝึกซ้อมให้เยอะๆเลยครับ

ManGuคุณเกิดในครอบครัวสายดนตรี แรงบันดาลใจในการเล่นดนตรีของคุณมาจากครอบครัวหรือเปล่า

ERIC CHOU: ตอนเด็กๆ ผมเติบโตที่คริสตจักร ดังนั้นผมก็จะได้ฟังบทกวีและดูวงดนตรีในคริสตจักรอีกด้วย หลังจากนั้นผมก็เริ่มมีความประทับใจกับจังหวะและเปียโน จึงตัดสินใจเริ่มเรียนเปียโน หลังจากนั้นได้มีโอกาสไปเรียนต่อที่อเมริกา ก็เริ่มรู้สึกรักดนตรี และเริ่มเรียนดนตรี แต่งเพลงอย่างจริงจังครับ

 

ManGuเพลงของคุณส่วนใหญ่จะได้รับความนิยมค่อนข้างมาก คุณคิดว่าเพลงสไตล์คุณและเพลงคลาสสิกแตกต่างกันกันเยอะมากไหม

ERIC CHOU: ถึงแม้ว่าเพลงเหล่านี้จะเป็นเพลงที่ได้รับความนิยม แต่ว่าทำนองเพลงผมก็ยังได้รับอิทธิพลจากเพลงคลาสสิก เพราะว่าตอนมัธยมปลายผมก็เริ่มฟังเพลงคลาสสิกมากขึ้น เหมือนตอนที่ผมทำการบ้าน ผมก็จะเปิดเพลงแจ๊สไปด้วย ดังนั้นผมคิดว่าท่วงทำนองและจังหวะของเพลงทำให้ผมมีอิสระทางความคิดที่มากขึ้น

 

ManGu ตั้งแต่เด็กๆ คุณได้ไปเรียนที่ต่างประเทศ ตอนไปที่ที่ไม่เคยไปมาก่อน คุณมีเรื่องอะไรที่ไม่คุ้นเคยหรือไม่คุ้นชินบ้างไหม

ERIC CHOU: ตอนที่ผมไปช่วงแรกรู้สึกตื่นเต้นมากๆเลยครับ เพราะว่าเป็นการตัดสินใจของผมเอง ผมรู้สึกอยากออกจากกรอบๆเดิม และได้เรียนรู้ภาษาใหม่ๆ แต่ว่าพออยู่ๆ ไปก็คิดถึงอาหารไต้หวันขึ้นมา เช่นเต้าหู้เหม็นครับ

ManGuเพลงของคุณถูกเรียกว่า “เป็นเพลงรักสไตล์ Eric” ทุกคนต่างบอกว่าคุณคือ “ราชาเพลงอกหัก” แรงบันดาลใจในการแต่งเพลงคืออะไร

ERIC CHOU: เพลงทุกเพลงล้วนมีเรื่องราวที่ซ่อนอยู่ในนั้น อย่างเช่นเพลง How Have You Been? แรงบันดาลใจมากจากประสบการณ์การอกหักของตัวเอง แต่นอกเหนือจากเพลงอกหัก ผมก็ยังมีเพลงรักหรือเพลงมีความหมายดีๆ อย่างเช่นเพลงที่ผมพึ่งปล่อยเมื่อเร็วๆนี้ เพลง Graduation เพลงนี้ได้รับแรงบันดาลจากตอนที่ต้องกักตัวในช่วงการแพร่ระบาด ความรู้สึกของเพลงเหมือนตอนที่เราเรียนจบ สไตล์เพลงจะเป็นเพลงที่อบอุ่นครับ

 

ManGuเนื่องจากการแพร่ระบาด ทำให้หลายคนสื่อสารบนโลกอินเตอร์เน็ตมากขึ้น ก่อนหน้านี้คุณได้ออกเพลง 14 Days เพลงนี้เกี่ยวกับอะไร

ERIC CHOU: เพลงนี้เป็นเพลงที่ผมแต่งตอนการแพร่ระบาด ผมอยากถ่ายทอดความความรู้สึกตอนที่กักตัว อยากถ่ายทอดการโหยหาการใช้ชีวิตภายนอก อยากหลีกหนีความรู้สึกนี้ออกไปเร็วๆครับ เลยมาเป็นเพลง 14 Days ครับ

 

ManGuก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาด คุณยังจัดคอนเสิร์ตเดี่ยวของคุณ คุณคิดว่าบรรยากาศการจัดงานแฟนมีตติ้งครั้งนี้และเมื่อก่อนต่างกันอย่างไร

ERIC CHOU: ในปี 2020 ทุกคนต้องสวมใส่หน้าการในการรับชมคอนเสิร์ต รู้สึกว่ามีความแตกต่างค่อนข้างเยอะ เพราะว่าตอนที่ร้องเพลง ผมอยากเห็นใบหน้าของแฟนคลับ ตอนที่จัดงานที่สิงคโปร์สามารถถอดหน้ากากได้แล้ว พอผมเห็นใบหน้าของแฟนๆ ผมมีความสุขมากเลยครับ บรรยากาศในงานก็ดีๆมากครับ

ManGuปีนี้ภาพยนตร์เรื่องแรกของคุณเรื่อง “My Best Friend's Breakfast” ได้เข้าฉายแล้ว ช่วยเล่าเนื้อเรื่องย่อของภาพยนตร์เรื่องนี้หน่อย

ERIC CHOU: เรื่องนี้เกี่ยวกับการแอบชอบใครซักคนหนึ่ง แต่กลัวว่าถ้าบอกรักออกไปจะไม่สมหวัง เรื่องนี้สอนให้เรารู้ว่าเราควรกล้าพูดความรู้สึกของตัวเองออกไป ไม่อยากนั้นเราจะพลาดโอกาสและจะเสียดายครับ

 

ManGuคุณเป็นทั้งนักแสดงและนักร้อง อะไรคือความแตกต่างระหว่างนักแสดงและนักร้อง

ERIC CHOU: ผมคิดว่าสิ่งที่แตกต่างคือนักแสดงต้องจำบทละคร ต้องเข้าไปเป็นอีกตัวละครหนึ่ง แต่สิ่งที่เหมือนกันคือ นักร้องและนักแสดงต้องใช้เสียงในการแสดงและถ่ายทอดอารมณ์ อีกอย่างคือถ้าเป็นนักแสดงเราจะได้เจอผู้คนมากมายครับ

 

ManGuหากคุณได้เล่นภาพยนตร์อีกครั้ง คุณอยากท้าทายในบทบาทอะไร

ERIC CHOU: ผมอยากลองบทบาทที่แสดงออกมาในหลายๆแง่มุม อาจจะเป็นตัวละครที่มีหลากหลายด้าน หลากหลายมิติ เช่น ตอนแรกเป็นคนดีแล้วค่อยๆกลายเป็นคนชั่ว มีจุดเปลี่ยนหรือจุดพลิกผันของตัวละครครับ

ManGuเมื่อคุณเดบิวต์ครั้งแรก ทุกคนจะเรียกคุณว่า " Little Jay Chou " และ "Little Lim Jun Jie" ปัจจุบันคุณอยู่ในวงการ 8 ปีคุณคิดว่าตัวตนจริงๆของคุณคืออะไร

ERIC CHOU: ผมคิดว่าผมเป็นคนที่รักเสียงเพลง หวังว่าบทเพลงของผมจะอยู่เป็นเพื่อนทุกคนได้ หวังว่าเพลงของผมจะเป็นเพลงคลาสสิกที่นิยมเรื่อยๆ เหมือนชุดที่แต่งมาวันนี้ สีขาวและดำ ซึ่งเป็นสีที่คลาสสิกครับ

 

ManGuเพลงของคุณไพเราะมากๆ โดยเฉพาะเพลง Unbreakable Love เพลงนี้ได้ความนิยมและมีชื่อเสียงมาก แต่อาจจะมีบางคนที่รู้จักเพลง แต่ไม่รู้จักนักร้อง คุณจะสนใจตรงนี้ไหม

ERIC CHOU: จริงๆแล้วผมไม่ค่อยสนใจตรงนี้เท่าไหร่ครับ ผมคิดว่าการทำให้เพลงและเนื้อเพลงดังขึ้นมาได้ค่อนข้างยาก สำหรับผมแล้วการทำให้เพลงดังถือว่าเป็นการประสบความความสำเร็จอย่างหนึ่งแล้ว แน่นอนว่าถ้าคนดังด้วยก็จะดีมาก ผมหวังว่าทั้งเพลงและคนจะดังไปด้วยกัน

 

ManGuหลังจากจบงานแฟนมีตติ้ง คุณมีแพลนจะทำอะไรบ้าง

ERIC CHOU: ผมอยากไปทะเล เพราะว่าผมชอบเกาะ ชอบทะเล แต่ว่าช่วงนี้อากาศไม่ค่อยดี ฝนตกอยู่บ่อยๆครับ อีกอย่างคืออยากไปตีกอล์ฟ ได้ยินว่าสนามกอล์ฟที่นี่ดีมากๆ อยากไปเล่นดูครับ

ManGu : เพลงของคุณเพลงใหม่จะปล่อยช่วงไหน และจะเป็นเพลงสไตล์ไหน

ERIC CHOU: จริงๆตอนนี้ยังไม่มีแพลนเลยครับ แต่ว่าผมก็ยังคงทำเพลงต่อไป ช่วงนี้ได้ออกนอกประเทศมากยิ่งขึ้น ผมเชื่อว่าจะได้รับแรงบันดาลในการทำเพลงมากขึ้นครับ

 

ManGuอยากให้คุณสรุปปี 2022 ของคุณ

ERIC CHOU: ช่วงตอนปี้ผมค่อนข้างกังวล เพราะว่าโควิดยังไม่หมด ถ้าเป็นเมื่อก่อนพอถึงปลายปีก็จะบินไปต่างประเทศ ตอนนี้ก็ค่อยๆกลับสู่สถานการณ์ปกติ ปีนี้รู้สึกเจอเรื่องราวต่างๆเยอะมาก ดีใจที่สามารถกลับมาทำงานได้อีกครั้งครับ

 

ManGu สุดท้ายมีอะไรอยากบอกกับแฟนๆชาวไทย ชาวจีนบ้าง

ERIC CHOU: ผมอยากบอกว่า ผมค่อนข้างรอคอยกับงานแฟนมีตติ้งครั้งนี้มาก เพราะว่าเป็นครั้งแรกที่ผมได้มาจัดงานที่ประเทศไทย ผมคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการได้สัมผัสบรรยากาศของงานวันนั้น ผมหวังว่าจะมีโอกาสได้กลับมาจัดคอนเสิร์ตที่ไทยอีกครั้ง และได้ร้องเพลงให้ทุกคนฟังอีกครั้งครับ ขอบคุณครับ

 

Thank you.

ERIC CHOU  

Weibo : @Eric周興哲

IG : @ericchou0622

You can share this post!

MANGU E-Magazine Issue 243 (1st November 2022) พบกับ สิงโต ปราชญา เรืองโรจน์ นักแสดงนำจากซีรีส์ เจนนี่ กลางวันครับ กลางคืนค่ะ

MANGU E-Magazine Issue 240 (15th September 2022) พบกับ เต้ ดาวิชญ์ กรีพลฤกษ์ และ ตี๋ ธนพล จารุจิตรานนท์ สองคู่จิ้นจากซีรีส์ Triage (ทริอาช The Series)