ตัวแทนการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 : เจ้าหน้าที่บริการหมู่บ้านที่พาชาวนาไปก้าวสู่ความร่ำรวย

ตอนเช้าวันที่ 16 ตุลาคม การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 จัดกิจกรรมสัมภาษณ์ครั้งแรก “ช่องทางเดินตัวแทนพรรคฯ” ที่มหาศาลาประชาชน หยาง หนิง ตัวแทนประชาชน เลขาธิการใหญ่สาขาพรรคฯประจำหมู่บ้านเจียงเหมิน เขตปกครองตนเองหรงสุ่ยเหมียวกวางสี รับการสัมภาษณ์ “ช่องทางเดินตัวแทนพรรคฯ” และเล่าเรื่องราวของตัวเองในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่บริหารหมู่บ้านที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย

เดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2010 หยาง หนิง เพิ่งสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย หลังคิดมาเป็นหลายหน เขาตัดสินใจกลับมาที่หมู่บ้านเพื่อเป็นเจ้าหน้าที่บริการหมู่บ้าน เขาคิดในใจว่า “จะทำงานในตัวเมืองหรือกลับหมู่บ้านเล็กๆในพื้นที่ภูเขา เป็นการตัดสินใจที่ยากมาก ทำให้ดิฉันนอนไม่หลับทั้งคืน ภูเขาชาวเหมียวเลี้ยงดูดิฉันจนโต หรือว่าดิฉันอาจช่วยเปลี่ยนโฉมหน้าของความยากจนในบ้านเกิดของฉันได้บ้าง ”

วันแรกที่เข้าทำงาน เขาก็เปลี่ยนใส่รองเท้ากีฬาเพื่อเยี่ยมทุกบ้านเรือนในหมู่บ้านและทำความเข้าใจสภาพชีวิตของประชาชน คนงานวัยหนุ่มสาวและวัยกลางคนในหมู่บ้านส่วนใหญ่ออกไปทํางานข้างนอก เด็กๆที่ถูกทอดทิ้งในภูเข้าชาวเหมียวไม่มีผู้ใหญ่ดูแล หยาง หนิง จึงชวนให้คุณอาหญิงที่เปิดร้านก๋วยเตี๋ยวใช้บ้านที่ไม่ได้ใช้งานดัดแปลงเป็น “บ้านแห่งเด็กที่ถูกทอดทิ้ง” 

การบรรเทาปัญหาแก้ไขได้เพียงผิวเผิน ไม่สามารถกำจัดรากฐานปัญหาได้ หยาง หนิง จึง เริ่มคิดวิธีช่วยเหลือชาวนาหลุดพ้นจากความยากจน เพื่อระดมเงินทุนก้อนแรก หยาง หนิง แอบขายบ้านที่ครอบครัวเตรียมไว้ให้เขาสำหรับแต่งงาน ในที่สุดระดมได้ 3 แสนกว่าหยวน นำ 63 ครัวเรือนที่ยากจนในหมู่บ้านปลูกข้าวเหนียวหอมดำม่วงเป็นพื้นที่ 120 กว่าโหม่ว ในฤดูใบไม้ร่วงของปีนั้น ข้าวเหนียวหอมได้รับการเก็บเกี่ยวที่ดี ทุกโหม่วเพิ่มรายได้สองเท่า

หยาง หนิง ได้บุกเบิกถนนแห่งการพัฒนาอุตสาหกรรมหลายเส้นทาง ชาวนาก็ร่ำรวยขึ้นตาม ในปี ค.ศ. 2020 รายได้บริสุทธิ์ของชาวหมู่บ้านเจียงเหมินเพิ่มสูงขึ้นถึง 8000 กว่าหยวน บรรลุเป้าหมายหลุดพ้นออกจากความยากจนทั้งหมู่บ้าน หยาง หนิง ก็ได้รับการคัดเลือกเป็นลขาธิการใหญ่สาขาพรรคฯประจำหมู่บ้านเจียงเหมิน

จากหมู่บ้านยากจนในที่ลึกภูเขาชาวเหมียว กลายเป็นหมู่บ้านสวยงามที่มีกลิ่นหอมของผลไม้ พอมองเห็นการเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่ของบ้านเกิด หยาง หนิง รู้สึกว่าการทํางานหนักเหนื่อยทุกอย่างคุ้มค่า

You can share this post!

สิบปีมานี้ในกว่างซี:เยี่ยมเยือนเมือง EV ของประเทศจีน

สิบปีมานี้ในกว่างซี:สัมภาษณ์ผู้พิทักษ์ปลาโลมา