สถานีอวกาศจีนจะเสร็จสมบูรณ์ในปีนี้ และนักบินอวกาศ 6 คนจะโคจรพร้อมกันเป็นครั้งแรก

นายจาง ไป่หนาน ผู้แทนสภาประชาชนแห่งชาติ รองหัวหน้านักออกแบบโครงการอวกาศที่มีมนุษย์ขับเคลื่อนของจีน และหัวหน้านักออกแบบระบบโมดูลออปติคัลของสถานีอวกาศของบริษัทที่ห้ากรุ๊ป วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการบินและอวกาศแห่งชาติจีนเปิดเผยเมื่อวันที่ 3 มีนาคมว่า ในปี 2565 โครงการสถานีอวกาศที่มีมนุษย์ขับเคลื่อนของจีนจะเข้าสู่ขั้นตอนการก่อสร้างสถานีอวกาศ และจะเสร็จสิ้นภารกิจสำคัญ 6 ครั้ง รวมถึงโมดูลห้องทดลองเวิ่นเทียน โมดูลห้องทดลองเมิ่งเทียน ยานอวกาศเสินโจว และยานคาร์โกเทียนโจวเป็นต้น ก่อสร้างสถานีอวกาศให้เสร็จสมบูรณ์ บรรลุการบินชุดประกอบยานอวกาศหกอันเป็นครั้งแรก และนักบินอวกาศ 6 คนจากสองกลุ่มจะโคจรพร้อมกันเป็นครั้งแรก

 

"คาดว่าในเดือนเมษายนปีนี้ นักบินอวกาศเสินโจว-13 จะหยุดพักเป็นเวลา 6 เดือนแล้วเดินทางกลับ หลังจากนั้นจีนจะประเมินผลการตรวจสอบเทคโนโลยีหลักของสถานีอวกาศอย่างครอบคลุม หลังจากผลลัพธ์เป็นไปตามข้อกำหนด ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการก่อสร้าง"นายจาง ไป่หนานพูดกับผู้สื่อข่าวว่า ในระหว่างขั้นตอนการก่อสร้าง จีนจะยิงยานอวกาศ 6 อันตามลำดับ ได้แก่เทียนโจว-4  เสินโจว-14 โมดูลห้องทดลองเวิ่นเทียน โมดูลห้องทดลองเมิ่งเทียน เทียนโจว-5 และเสินโจว-15 เสร็จสิ้นการบรรจบเชื่อมต่อ และการปรับตำแหน่งระหว่างโมดูลห้องทดลองเวิ่นเทียน โมดูลห้องทดลองเมิ่งเทียนและโมดูลห้องหลักภายใต้สภาพที่มีมนุษย์ขับเคลื่อน และเสร็จสิ้นการก่อสร้างสถานีอวกาศรูปตัว T ในที่สุด หลังจากที่การก่อสร้างเสร็จสิ้นลงแล้ว  ก็จะทดสอบประสิทธิภาพการทำงานบนวงโคจร หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการดำเนินการต่อไป

 

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

การแปล: สถานีวิทยุกระจายเสียงอ่าวเป่ยปู้

 

You can share this post!

"มีชีวิตกินดีอยู่ดีที่บรรพบุรุษใฝ่ฝันมานานหลายชั่วอายุคน"——เยี่ยมเยือนชีวิตใหม่ของผู้ยากไร้ย้ายถิ่นฐานในเมืองเหอฉือเขตกวางซี

รายงานการปฏิบัติงานของรัฐบาลจีนฉบับย่อมาแล้ว! มีเพียงแค่ 600 คำ