news-details

MANGU E-Magazine Entertainment Issue 224 พบกับ Patrickananda (แพทริคอนันดา) ศิลปินจาก "D.U.M.B. Recordings" ภายใต้สังกัดค่าย "Warner Music Thailand"

 Patrickananda (แพทริคอนันดา) ศิลปินหนุ่มไทยเชื้อสายนิวซีแลนด์ หนึ่งในศิลปินจากค่ายD.U.M.B. Recordings (ดัมบ์ เรคคอร์ดดิงส์) อีกหนึ่งสังกัดเพลงคุณภาพใน Warner Music Thailand โดยเขาได้เปิดตัวเพลงแรกในเพลง Polaroid และได้รับเลือกให้เป็น The Best of 2019 จาก Apple Music Thailand ไม่เพียงแต่เสียงที่เป็นเอกลักษณ์ เขายังมีศักยภาพในการเล่นดนตรีอย่างดีเยี่ยม เช่น การเล่นกีตาร์ ตีกลอง หรือเล่นคีย์บอร์ด

นอกจากนี้เขาได้ปล่อยเพลงอีกมากมาย อาทิเช่น 12th, แสงใดใด, คนไกล และเพลง จันทร์อังคารพุธพฤหัสศุกร์เสาร์อาทิตย์ดยเพลง “คนไกล” เป็นเพลงที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขา โดยปัจจุบันเพลงนี้มียอดวิวในยูทูปทะลุ 40 ล้านวิว และครั้งนี้เขาได้ปล่อยอัลบั้มเต็มของเขาในอัลบั้ม “LVNDR” โดยเพลงหลักในอัลบั้มคือเพลง “LAVENDER” ซึ่งเขาได้เปรียบความรักเหมือนกับดอกลาเวนเดอร์ ที่มันมีวัฏจักรที่เหมือนกัน คือมีวันที่เกิดขึ้นมา มีวันที่เบ่งบานที่สุด และมีวันที่ค่อยๆ ร่วงโรย เหี่ยวเฉา และก็ตายลงไป นิตยสาร @ManGu ฉบับนี้จะขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักนักร้องที่กุมหัวใจแฟนๆ ด้วยเสียงร้อง และเอกลักษณ์ของเขา Patrickananda (แพทริคอนันดา)

ManGu : แนะนำตัวพร้อมประวัติการศึกษาคร่าวๆ หน่อยค่ะ

Patrickananda : สวัสดีครับ ผมแพทริคอนันดา หรือ ชื่อจริง อนันดา ชื่นสมทรงครับ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ภาคอินเตอร์ครับ

 

ManGu : ช่วยเล่าถึงจุดเริ่มต้นในการเข้าสู่วงการเพลงให้แฟนๆ ฟังหน่อยค่ะ

Patrickananda : จริงๆ ผมเริ่มต้นจากการประกวดร้องเพลงตั้งแต่ ม.6 ครับ ประกวดเรื่อยๆ จนถึงอายุ 21 ปี แล้วผมก็ไม่เคยประสบความสำเร็จในการประกวดร้องเพลงเลยครับ ไปทุกรายการแต่ก็ไม่เคยเข้ารอบ ก็เลยตัดสินใจไม่ประกวดแล้ว ออกมาทำเพลงเองดีกว่า ผมเลยยืมเงินคุณป้ามาประมาณ 30,000 บาท เพื่อซื้ออุปกรณ์มาทำเพลง ตอนนั้นก็ทำเพลงไม่เป็น แต่ก็ซื้อมาก่อนค่อย Fix out อีกทีว่าจะทำอย่างไรต่อ แล้วก็เรียนจาก Youtube เอาครับ พอทำเพลงเองได้ประมาณ 1 ปี ก็เริ่มทำเพลง Demo ส่งทุกค่าย แต่ไม่มีใครตอบรับเลย ยกเว้นที่ D.U.M.B. Recordings ครับ และนี่คือจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่วงการเพลงของผมครับ

 

ManGu : อะไรคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ แพทริคอนันดา ได้ร่วมงานกับค่ายเพลง D.U.M.B. Recordings (ดัมบ์ เรคคอร์ดดิงส์) สังกัด Warner Music (วอร์นเนอร์ มิวสิค)

Patrickananda : ตอนนั้นผมส่งเพลงให้ผู้บริหารค่าย D.U.M.B. Recordings คือพี่แต๊บ ธนพล ครับ ก็เลยได้นัดเข้าไปคุยเรื่องแนวทาง แนวเพลง และความฝันที่อยากจะทำ ผมรู้สึกว่าพี่เขาเข้าใจผม ก็เลยตัดสินใจเซ็นสัญญาเลยครับ แล้วก็ร่วมงานกันจนถึงทุกวันนี้ครับ

ManGu : เพลงทั้งหมดที่ทำกับค่าย D.U.M.B. Recordings (ดัมบ์ เรคคอร์ดดิงส์) มีทั้งหมดกี่เพลงแล้วคะ

Patrickananda : ทั้งหมดน่าจะ 9 เพลงนะครับ

 

ManGu : ผลงานล่าสุดทำไมถึงตั้งชื่อเพลงว่า “Lavender (ลาเวนเดอร์)” และเพลงนี้มีแรงบัลดาลใจมาจากอะไรคะ

Patrickananda : คือผมจะเป็นคนชอบจินตนาการ แล้วจะเห็นเพลงเป็นภาพครับ อย่างเช่น เวลาตั้งชื่อเพลง ผมจะเห็นภาพในหัวแล้วว่ามันจะเป็นยังไง ผมรู้สึกว่าเพลงนี้จะเป็นชื่อเดียวกับอัลบั้ม และจะเป็นเพลงหลักครับ ซึ่งคำว่า Lavender มีความหมายคือ การรอคอยอย่างมีความหวังที่งดงามครับ ผมรู้สึกว่ามันให้ความรู้สึกหน่วงๆ บวกกับสีของ Lavender ด้วยคือสีม่วง ผมชอบสีม่วงอยู่แล้วครับ แล้วแกนหลักเลยก็คือความรักและดอกไม้มันมีวัฏจักรที่เหมือนกัน คือมันจะมีวันที่เกิดขึ้นมา มีวันที่เบ่งบานที่สุด และมีวันที่ค่อยๆ ร่วงโรย เหี่ยวเฉาและก็ตายลงไป ทั้งดอกไม้และความรักมันเหมือนกันตรงนี้ ผมก็เลยให้เป็นชื่อ Lavender เลยครับ

 

ManGu : ช่วยเล่าบรรยากาศตอนที่ถ่ายทำ MV หน่อยค่ะ มีความยากง่ายยังไงบ้าง

Patrickananda : วันนั้นไปถ่ายที่จังหวัดลพบุรี ตรงแถวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ครับ ซ้อมคิวการถ่ายตั้งแต่เที่ยงจนถึงบ่ายสอง แล้วถ่ายตั้งแต่บ่ายสองถึงหกโมง ถ่ายแบบในเอ็มวีเลยครับ ร่วงลงมาก่อน แล้วก็วิ่งตามรถ ประมาณ 20 รอบ และในเอ็มวีคือเราใช้เทคสุดท้ายเลยที่ถ่ายทำ ผมคิดว่าวันนั้นเป็นการถ่ายงานที่เหนื่อยที่สุดในชีวิตผมแล้วครับ การถ่าย Long Take มันยากตรงที่ว่าถ้ามีอะไรผิดพลาดก็ต้องเริ่มใหม่หมดเลยครับ แต่ก็เรียกว่าท้าทายและสนุกมากเลยครับ เพราะผมก็อยากมีเอ็มวี Long Take อยู่แล้วครับ

ManGu : ฟีดแบคของเพลง “Lavender (ลาเวนเดอร์)” แพทริคคิดว่าเป็นอย่างไรบ้าง

Patrickananda : เกินคาดไปเยอะเลยครับ ตอนนี้ก็ขึ้นมาอันดับหนึ่งใน Spotify และ Apple Music พี่ๆ ที่ค่ายก็คุยกันว่าทำไมเพลงช้าหรือเพลงอารมณ์แบบนี้ถึงขึ้นมาอันดับหนึ่งได้ ผมคิดว่าแฟนๆ ก็คงติดตามจากเพลงเก่าๆ แต่ก็ไม่เคยคิดเลยว่าจะมีเพลงขึ้นอันดับหนึ่งครับ ซึ่งเพลงนี้เป็นเพลงแรกที่ขึ้นครับ

 

ManGu : เพลงต่อไปจะเป็นเพลงแนวไหน และแฟนๆ จะได้ฟังกันเมื่อไหร่คะ พอจะสปอยสักนิดนึงได้ไหม

Patrickananda : เป็นแนวที่ไม่เหมือนกับ 3 เพลงที่ผ่านมาเลยครับ ผมก็ลุ้นเหมือนกันว่าแฟนเพลงจะรีแอคยังไง น่าจะปล่อยประมาณต้นเดือน กุมภาพันธ์ 2565 ประมาณนี้ครับ

ManGu : นอกจากเพลงทั้งหมดที่เคยทำมาแล้ว มีแนวเพลงแบบไหนที่อยากลองทำอีกบ้างคะ

Patrickananda : เยอะมากเลยครับ ซึ่งในอัลบั้มนี้ผมทำไปเกือบทุกแนวเลยครับ ผมคิดว่าถ้าเป็นแนวอื่นๆ ที่อยากทำคงต้องไปรออัลบั้มหน้าแล้วครับ

 

ManGu : ส่วนตัวแพทริคมีไอดอลที่ชื่นชอบไหม หรือว่าอยากร่วมงานกับใครไหมคะ

Patrickananda : ถ้าเป็นศิลปินต่างชาติ ผมชอบ Daniel Caesar , Joji และ DPR ครับ และถ้าเป็นศิลปินไทยผมชอบ ANATOMY RABBIT ครับ ชอบสไตล์เพลงที่คล้ายๆ กัน ถ้ามีโอกาสก็อยากร่วมงานด้วยครับ

ManGu : มาพูดถึงไลฟ์สไตล์กิจกรรมยามว่างของเราบ้าง มีกิจกรรมอะไรที่ชอบทำเป็นพิเศษไหมคะ

Patrickananda : ผมชอบเล่นกีฬาครับ ชอบเล่นบาสเก็ตบอล ตอนนี้เพิ่งมาเริ่มตีเทนนิสครับ ผมรู้สึกว่าปีใหม่อยากหาอะไรทำก็เลยไปเรียนเทนนิสครับ แล้วก็ทำเพลงครับ ผมรู้สึกว่าการทำเพลงตอนนี้ก็เหมือนไม่ได้ทำงาน เพราะเราเอนจอยกับมันครับ

ManGu : แพทริคเล่นเครื่องดนตรีอะไรได้บ้าง และเครื่องดนตรีชิ้นไหนที่เราขาดไม่ได้เลย

Patrickananda : จริงๆ ผมเป็นมือกลองตั้งแต่ ม.4 ครับ รักยิ่งกว่าการร้องเพลงครับ แต่หลังๆ มานี้ไม่ค่อยได้ตีกลองเท่าไหร่ครับ แต่ถ้าตอนนี้เครื่องดนตรีที่ขาดไม่ได้เลยคือ กีตาร์ครับ

ManGu : ถ้าพูดถึงการแต่งตัว ปกติชอบแต่งตัวแนวไหนคะ

Patrickananda : ผมเป็นคนชอบใส่เสื้อผ้าซ้ำๆ ครับ ไม่ค่อยชอบซื้อเสื้อผ้าบ่อย ชอบใส่อะไรที่เรียบๆ สีไม่ฉูดฉาด เช่น สีดำ สีขาว รองเท้าก็จะเป็นผ้าใบสีขาว ไม่ก็รองเท้าหนังสีดำครับ แต่ที่ผมจะให้ความสำคัญ และขาดไม่ได้เลย คือ สร้อยและแว่นตาครับ

ManGu : เนื่องจากเราเป็นนิตยสารจีน อยากให้แพทริคช่วยแนะนำอาหารไทยให้แฟนๆ ได้ลองทานกันหน่อยค่ะ

Patrickananda : ผมแนะนำอาหารอีสานดีกว่าครับ คือ “เสือร้องไห้” ครับ

 

ManGu : ปีใหม่นี้มีตั้งเป้าหมายในชีวิตไว้อย่างไรบ้างคะ

Patrickananda : ผมเป็นคนเขียนเพลงเอง ก็ตั้งใจว่าจะพยายามเขียนเพลงออกมาเยอะๆ และจะได้ปล่อยเพลงให้แฟนๆ ได้ฟังกันเรื่อยๆ เลยครับ

ManGu : ก่อนจะไปขอ 1 ประโยค ที่บ่งบอกความเป็นตัวเรามากที่สุด

Patrickananda : ผมขอใช้ประโยคของแบรนด์ APPLE ครับ คือ “Think Different”

 

ManGu : สุดท้ายฝากอะไรถึงแฟนคลับทั้งชาวไทยและชาวจีนที่สนับสนุนเรา รวมถึงฝากช่องทางการติดตามของเราหน่อยค่ะ

Patrickananda : อย่างแรกอยากที่จะแฮปปี้นิวเยียร์กับทุกคนครับ ขอบคุณทุกคนที่ซัพพอร์ตผมมาตลอด มันเกินคาดมากครับ ยังไงก็อยากให้ติดตามอัลบั้มต่อไปด้วย น่าจะปล่อยประมาณกลางปี 2565 ครับ และก็ในส่วนของเอ็มวีจะย้ายไปปล่อยในช่อง Youtube : Patrickananda แทนนะครับ สามารถติดตามผมได้ที่ Patrickananda ในทุกช่องทางเลยครับ ขอบคุณมากๆครับ

Thank you

Ananda Chuensomsong (Patrick) / อนันดา ชื่นสมทรง (แพทริค)

IG : @patrickananda

Youtube : DUMB Recordings & Patrickananda

Special thanks : @maymaae

 

Photographer : Sarator Bunkobsongserm @iccesrt

Graphic Designer : Jamjuree Phetcharat @jam_2p

Coordinator / Interviews : Kawinna Penkul @kawintoon

Column Writer : Patthanapong Polpiboon @plyyp

  

You can share this post!

MANGU E-Magazine Entertainment Issue 224 พบกับ Jeff Satur (เจฟ วรกมล ซาเตอร์) ศิลปินจาก "Wayfer Records" ภายใต้สังกัดค่าย "Warner Music Thailand"

MANGU E-Magazine Entertainment Issue 223 : พบกับ "โฟกัส กิตติคุณ คำเพราะ" นักร้องภายใต้สังกัด “YES I AM”