news-details

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 215 (1st September 2021) สัมภาษณ์ คุณนันทินี แทนเนอร์ (Nunthinee Tanner) กรรมการผู้จัดการของ Link & B.Grimm Limited (LBG) และนักโปโลหญิงคนแรกของประเทศไทย

ฮีโร่หญิงบนหลังม้า

สัมภาษณ์ คุณนันทินี แทนเนอร์ (Nunthinee Tanner) นักโปโลหญิงคนแรกของประเทศไทย

              คุณนันทินี แทนเนอร์ เป็นกรรมการผู้จัดการของ Link & B.Grimm Limited (LBG) ทำธุรกิจนำเข้าน้ำหอมและเครื่องสำอางแบรนด์ดังจากฝรั่งเศส แต่เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะนักกีฬาโปโลหญิงคนแรกของประเทศไทยที่ลงทะเบียนและรับรองโดย International Polo Association” และเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Thai Polo & ชมรมขี่ม้าในประเทศไทย

              โปโลได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในกีฬาที่ยากที่สุดในโลก จึงได้ชื่อว่าเป็น "ราชาแห่งกีฬา" ผู้เล่นต้องมีความสามารถสูง ไม่เพียงควบคุมม้าเท่านั้น ยังต้องอาศัยความสามัคคีของมนุษย์และม้า รวมถึงการทำงานเป็นทีม พวกเขาต้องมีความแข็งแกร่งทางกายภาพและสมอง พวกเขาต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็วและต่อสู้กับคู่ต่อสู้ของพวกเขาตลอดเวลาในสนาม โดยคุณนันทินีเริ่มเรียนที่อังกฤษตอนอายุสิบสองปี ระหว่างที่เรียนอยู่ที่สหราชอาณาจักร เธอเริ่มฝึกขี่ม้าเพื่อเป็นงานอดิเรกในเวลาว่าง ดังนั้นการขี่ม้าจึงกลายเป็นสิ่งที่เธอโปรดปราน และการทำความคุ้นเคยกับโปโลต้องบอกว่าคุณฮารัลด์ ลิงค์ ประธานบี.กริม และคุณวิชัย ผู้เป็นเจ้าของ คิง เพาเวอร์ คือคนที่นำคุณนันทินีเข้าสู่โลกของโปโล ตอนนั้น การขี่ม้าเป็นเพียงงานอดิเรกของเธอ และเธอไม่เคยคิดเล่นโปโลเลย เพราะเพื่อนชวนเธอเล่นโปโล และเธอก็เริ่มสนใจโปโล หลังจากการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง เธอก็กลายเป็นผู้ที่ชื่นชอบกีฬาโปโลและเล่นจนชำนาญ คุณนันทินีเชื่อว่ามีความสัมพันธ์แบบสองทางระหว่างคนกับม้า การเล่นโปโล ไม่เพียงแต่ออกกำลังกายเท่านั้น แต่ยังเรียนรู้วิธีการสื่อสารจากม้าอีกด้วย “อันที่จริง ม้าฉลาดมาก คุณสามารถบอกได้ว่าโดยการลูบและดึงบังเหียนก่อนขึ้นม้า มันสามารถรับรู้ถึงความลังเลและความอ่อนแอของคุณได้ และจะรังแกคุณ ดังนั้นการขี่ม้าจึงเป็นกิจกรรมที่ต้องมีการสื่อสาร และเมื่อคุณสามารถสื่อสารกับม้าที่พูดไม่ได้ การสื่อสารกับผู้คนก็ไม่ใช่ปัญหา” ตอนอายุ 50 ปี คุณนันทินี กลายเป็นนักเล่นโปโลหญิงคนแรกของประเทศไทย

ประวัติของโปโลไทย

              โปโลมีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 2,000 ปี ตั้งแต่สมัยโบราณ โปโล เป็นเกมสำหรับลูกหลานของเจ้าชายและขุนนางจึงถูกเรียกว่า "กีฬาของราชา" ทุกวันนี้ มีคนเล่นโปโลไม่เกิน 20,000 หรือ 30,000 คนในโลก และยังคงเป็น "กีฬาพีระมิดปลายแหลม" ในสายตาของคุณนันทินี โปโลยังสามารถกลายเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยม และสามารถส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ในโลก คุณนันทินีและผองเพื่อนจึงก่อตั้งสยามโปโล คอร์ทโปโลแห่งแรกของประเทศไทย และหลังจากนั้นไม่นานไทยโปโลอีกแห่ง เนื่องจากเธอเชี่ยวชาญด้านการออกแบบ เธอจึงใช้ประโยชน์จากความได้เปรียบทางอาชีพของเธอเพื่อมีส่วนร่วมในการออกแบบและสร้างสนามโปโลเป็นการส่วนตัว เพื่อส่งเสริมกีฬาโปโล นอกจากนี้ยังเชิญ คุณ Adolfo Cambiaso นักเล่นโปโลระดับโลกให้เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งทำให้ผู้คนเริ่มรู้จักและเข้าใจโปโลมากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ก่อตั้งชมรมโปโลไทยและขี่ม้ามานานกว่า 20 ปี เธอก็ยืนกรานที่จะจัดการแข่งขันโปโลการกุศล เช่น เกมการกุศลโปโล "Princess's Cup Thai Polo Open" เกมการกุศล "Queen's Cup Pink Polo" และ "Princess" ปาสคัพ "โปโลชายหาด" การแข่งขันโปโลการกุศล ด้านหนึ่งอยากส่งเสริมกีฬาโปโลให้เป็นที่รู้จัก อีกด้านต้องการระดมทุนเพื่อการกุศลต่าง ๆ และบริจาคเพื่อสังคม

              หลังจากดำรงตำแหน่งรองประธานสหพันธ์ขี่ม้าไทย เพื่อส่งเสริมกีฬาโปโลในประเทศให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เธอมุ่งเน้นไปที่การฝึกอบรมผู้มีความสามารถระดับมืออาชีพ และยังคงส่งมอบความสามารถที่มีทักษะเฉพาะตัวที่หลากหลายให้กับกีฬาโปโลของไทย นอกจากนี้ เธอยังจัดการสโมสรขี่ม้ามากกว่า 100 แห่งในประเทศอีกด้วย ไทยโปโลยังเป็นเจ้าภาพร่วมในซีเกมส์, 2013 FEI Asian Championship, 2017 FEI Asian Championship และ 2019 FEI Asian Championship กับ FEI

“ฉันหวังว่าโปโลจะเป็นสื่อกลางในการสื่อสารระหว่างผู้คนและโลกให้เข้าใจประเทศไทย”

          หลังจากทศวรรษของการพัฒนา โปโลได้รับการพัฒนาในประเทศไทยครั้งแรก คุณนันทินี เชื่อว่าในอนาคต การส่งเสริมการพัฒนาโปโลในประเทศไทย จำเป็นต้องสร้างกฎเกณฑ์ กลไกการบริหารงานบุคคล กลไกการฝึกความสามารถ และการฝึกโปโล การฝึกม้า สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับกลไกการส่งเสริมและการตลาด คือการฝึกอบรมผู้มีความสามารถให้มากขึ้น โดยเฉพาะเยาวชนที่มีความโดดเด่นในด้านโปโลเพื่อส่งเสริมการพัฒนาโปโลแบบรอบด้านและให้ผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น โลกได้เห็นไทย นักกีฬาโปโลที่ยอดเยี่ยม ทำให้โปโลเป็นสื่อกลางสำหรับคนและกล้าที่จะผูกมิตรซึ่งกันและกัน เธอเองก็หวังว่าด้วยกีฬาโปโลและวัฒนธรรมโปโล ผู้คนทั่วโลกจะรู้จักประเทศไทยมากขึ้น

ManGu: รบกวนแนะนำตัวคุณให้กับผู้อ่านของเรา

คุณนันทินี: ฉันไปเรียนต่างประเทศตอนอายุสิบสอง และฉันชอบกีฬามาก ตอนที่ฉันอยู่ในสหราชอาณาจักร ฉันชอบเรียนขี่ม้าในวันหยุดทุกสัปดาห์ และฉันก็เริ่มเรียนขี่ม้าตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หลังกลับประเทศ ตื่นตี 5 ทุกวัน ไปขี่ม้า 6 โมงเช้า และอาบน้ำม้าหลัง 19.00 น. ฉันเคยว่ายน้ำและ เล่นแบดมินตันทุกวัน และเรียนขับเครื่องบินในวันหยุดทุกสัปดาห์ เข้าร่วมและเป็นเจ้าภาพการแข่งขันโปโลหลายรายการและเป็นผู้เล่นโปโลหญิงคนแรกของประเทศไทย

ManGu: คุณทำงานให้กับ B.Grimm หลังจากกลับมายังประเทศของคุณหรือไม่?

คุณนันทินี: อันที่จริงฉันไม่เคยคิดเกี่ยวกับการทำงานในชีวิตเลย แต่ไม่คิดว่ากลับกันจะกลายเป็นคนที่ทำงาน 7 วันต่อสัปดาห์ อันที่จริง งานแรกของฉันเป็นเพียงความโปรดปรานของเพื่อน ๆ เท่านั้น ไม่เป็นทางการ เพื่อนคนนี้คือ Harald Link ประธานของ B.Grimm วันหนึ่งขณะที่เรากำลังตีกอล์ฟ คุณลิงค์ บอกกับฉันว่า เขาต้องการเปิดเคาน์เตอร์ Guerlain ที่ประเทศไทย และขอให้ฉันช่วยออกแบบร้านและดูแลร้าน ตอนแรกเราไปที่ร้านแค่วันละสองชั่วโมงก็ค่อยๆ กลายเป็นอยู่ในร้านทั้งวัน และนี่คือร้านค้าแห่งแรกของ Guerlain ในประเทศไทย Guerlain ส่งพนักงานจากปารีสมาที่ประเทศไทยเพื่อฝึกอบรมพนักงานทุกปี ในขณะนั้น มีแบรนด์ระดับไฮเอนด์ไม่กี่แห่งในไทยที่เปิดร้านค้าแยกต่างหาก และส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า

ManGu: นี่เป็นเรื่องบังเอิญเหรอ?

คุณนันทินี: ตอนนั้นมันเป็นเพราะอีกฝ่ายเป็นเพื่อนเท่านั้น ฉันเลยช่วย และไม่เคยคิดที่จะขอค่าออกแบบหรือเงินเดือนเลย และฉันก็ไม่ถือว่างานนี้เป็นงาน หากคิดว่าเป็นงานแต่แรกฉันคงจะไม่รับงานนี้

ManGu: โอกาสอะไรที่ทำให้คุณสามารถเปิด Paris Spa ได้ด้วยตัวเอง?

คุณนันทินี: สองหรือสามปีหลังจากที่ Guerlain Thai เปิดสาขา ศูนย์การค้าเซ็นทรัลก็ก่อตั้งขึ้นในตอนนั้นด้วย แบรนด์ดังมาติดต่อให้ฉันเป็นผู้นำเข้าเครื่องสำอางค์มากหมาย เช่นนีน่า ริชชี่ (Nina Ricci) ทาลโก้ (Thalgo) วาลมองท์ (Valmont) เจ.เอฟ.ลาซาร์ทีก (JF Lazartigue)  ล็อกซิทาน (L’Ooccitane)   ฉันหวังว่าลูกค้าทุกคนที่มาที่ร้านของฉันสามารถแก้ปัญหาที่พวกเขาต้องการแก้ไขได้ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลผิวหรือความเหนื่อยล้าทางร่างกาย นีน่า ริชชี่ (Nina Ricci) เป็นน้ำหอมแท้ 100% จากฝรั่งเศส ,  เจ.เอฟ.ลาซาร์ทีก (JF Lazartigue) สามารถดูแลเส้นผมตามคุณภาพเส้นผม ปริมาณ ความหนา และสภาพหนังศีรษะที่แตกต่างกันได้อย่างมืออาชีพ , ทาลโก้ (Thalgo) ส่วนผสมในสารสกัดจากทะเลช่วยซ่อมแซมผิว  วาลมองท์ (Valmont)  เป็นที่รู้จักในนามผลิตภัณฑ์ความงามที่ชะลอริ้วรอยโดยเฉพาะและรักษาความยืดหยุ่นให้ผิว จนขึ้นชื่อว่าเป็น Queen of Switzerland ผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถช่วยลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ , ล็อกซิทาน (L’Ooccitane)  นำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อความงามจากธรรมชาติ และผลิตภัณฑ์ออแกนิค ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเคล็ดลับความงามจากตอนใต้ของฝรั่งเศส

ManGu: ช่วยเล่าความผูกพันธ์ระหว่างคุณกับม้าหน่อยค่ะ?

คุณนันทินี: ฉันเริ่มเรียนขี่ม้าเมื่ออายุ 12 ขวบ ตอนที่ไปเรียนต่อต่างประเทศ ฉันคิดว่าการขี่ม้าเป็นกีฬาที่ท้าทายเป็นพิเศษและแตกต่างจากกีฬาประเภทอื่น ฉันคิดว่าม้าเป็นสัตว์จิตวิญญาณชนิดหนึ่ง เราสามารถสื่อสารกันได้เมื่อเราอยู่ด้วยกัน เราต้องเข้าใจอารมณ์และพฤติกรรมของกันและกัน ก่อนขี่ฉันต้องเตรียมสิ่งของที่จำเป็นสำหรับการขี่และหลังจากขี่ฉันต้องอาบน้ำม้าซึ่งมันสนุกมากๆ ค่ะ

ManGu: ตั้งแต่นั้นมาคุณขี่ม้าทุกวันไหม?

คุณนันทินี : ฉันเคยขี่ม้าทุกวัน ต่อมา หลังจากที่ช่วยคุณลิงค์ดูแลร้าน งานของฉันก็ยุ่งมากขึ้นเรื่อยๆ ฉันตั้งใจทำงานจนไม่มีเวลาขี่ม้า ระหว่างนั้นฉันก็ไม่ได้ขี่ม้า 20 ปี

ManGu: ไม่ได้ขี่ม้ามา 20 ปีแล้ว เนื่องจากโอกาสอะไรที่คุณได้ไปเล่นโปโลคะ?

คุณนันทินี: ตอนนั้น คุณลิงค์ และคุณวิชัย เจ้านายของคิง เพาเวอร์ ชวนไปเรียนโปโล ฉันไม่เคยคิดที่จะเล่นโปโลมาก่อน และฉันไม่ได้ขี่ม้ามาเป็นเวลานานแล้ว แต่ฉันก็ยังเห็นด้วย หลังจากเรียนรู้และสำรวจอย่างช้าๆ ฉันก็เรียนรู้ที่จะเล่นโปโล ต่อมาบอกว่าการเล่นโปโลในอารีน่าเล็กๆน่าเบื่อเกินไปพวกเขาต้องการสร้างสนามโปโลด้วยตัวเอง  พวกเราก็เลยเริ่มสร้างสยามโปโลซึ่งเป็นสนามโปโลแห่งแรกของประเทศไทย เนื่องจากฉันเรียนจบการออกแบบ ฉันจึงออกแบบสนามโปโลให้เสร็จ ทักษะการเล่นโปโลของฉันค่อยๆ พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เมื่อฉันเล่น ฉันมักจะจัดการแข่งขันโปโลและได้เชิญนักโปโลระดับโลก อย่างAdolfo Cambiaso เข้าร่วมด้วย ผู้คนเริ่มรู้จักและสนใจโปโลมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากนั้น ฉันกับคุณลิงค์ ได้ร่วมกันเปิดสนามไทยโปโลที่พัทยา ซึ่งฉันออกแบบเอง ใหญ่กว่าสยามโปโลมาก มีทั้งหมด 3,000 ไร่ (เทียบเท่า 7,200 เอเคอร์) ปัจจุบัน Thai Polo & Equestrian Club เป็นหนึ่งในสโมสรขี่ม้าที่ดีที่สุดในเอเชีย และเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับผู้ชื่นชอบการขี่ม้าทั่วโลก

ManGu: ในบรรดาการแข่งขันโปโลทั้งเล็กและใหญ่ สิ่งสำคัญที่สุดคือการแข่งขันโปโลการกุศลที่คุณจัดมากว่า 20 ปี ความตั้งใจเดิมของคุณที่จะจัดงานเหล่านี้คืออะไร?

คุณนันทินี: ด้านหนึ่ง อยากให้คนรู้จักกีฬาโปโลมากขึ้น และอีกทางหนึ่ง ฉันต้องการระดมทุนเพื่อการกุศลต่างๆ

           “Princess’s Cup Thai Polo Open” การแข่งขันโปโลการกุศลจัดขึ้นทุกเดือนมกราคม ใช้เงินที่ระดมได้เป็นกองทุนการศึกษาของสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา นี่ยังเป็นการเปิดฤดูกาลโปโลในประเทศไทยอีกด้วย

           การแข่งขันโปโลการกุศล “Queen’s Cup Pink Polo”จัดขึ้นทุกเดือนธันวาคม เป็นการแข่งขันโปโลหญิงครั้งแรกของประเทศไทย จัดขึ้นเมื่อปี 2552 เป็นครั้งแรก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมทุนให้กับมูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ มูลนิธินี้เป็นศูนย์ดูแลผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแบบองค์รวมที่ไม่หวังผลกำไรแห่งแรกของประเทศไทย  เนื่องจากผู้เล่นในเกมนี้เป็นผู้หญิงทั้งหมด จึงได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก และยังทำให้คนไทยรู้จักโปโลมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมมากมายที่ดึงดูดผู้ชม เช่น แฟชั่นโชว์ขี่ม้า กิจกรรมของเหล่าคนดัง และกิจกรรมขี่ม้าสำหรับเด็ก Pink Polo เป็นหนึ่งในการแข่งขันโปโลการกุศลที่ชาวไทยและชาวต่างชาติรอคอยมากที่สุด

           การแข่งขันโปโลการกุศล “Princess Pa’s Cup Beach Polo”จัดขึ้นทุกเดือนเมษายน การแข่งขันโปโลการกุศลจัดขึ้น เกมนี้จัดขึ้นที่ชายหาดในหัวหินและเป็นหนึ่งในเกมโปโลที่ไม่ควรพลาดสำหรับคนรักโปโลและผู้ชื่นชอบกีฬากลางแจ้ง เป้าหมายของการแข่งขันคือการสร้างโอกาสการจ้างงานให้กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาสและผู้ต้องขังนอกจากไทยโปโลคลับในประเทศไทยแล้ว ไทยโปโลยังมีสโมสรโปโลในประเทศอื่น ๆ ในโลกเช่นสหราชอาณาจักรและอาร์เจนตินา และในปีนี้ไทยโปโลได้รับรางวัล "Prince of Wales Cup Charity Polo Championship"และยังได้ครองถ้วยแชมป์“Gold Cup British Open” ของปีนี้อีกด้วย ณ ประเทศอังกฤษ

ManGu: หลังจากที่คุณได้ตำรงตำแหน่งอุปนายกสมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย คุณได้พยายามส่งเสริมกีฬาขี่ม้าในประเทศให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลอย่างไรบ้าง?

คุณนันทินี: หลังจากดำรงตำแหน่งอุปนายกสมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย เรามักจะจัดการแข่งขันโปโลเป็นประจำเพื่อให้นักกีฬาสามารถวัดระดับทักษะของตนเองได้ ในขณะเดียวกันก็จะขุดค้นและฝึกอบรมผู้มีความสามารถระดับมืออาชีพ และส่งผู้มีความสามารถพิเศษที่มีทักษะเฉพาะตัวไปยังอุตสาหกรรมการขี่ม้าของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้เรายังต้องจัดการสวัสดิการของการแข่งขันโปโลในประเทศและจัดการสโมสรขี่ม้าในประเทศด้วย ปัจจุบัน มีสโมสรขี่ม้ามากกว่า 100 แห่ง และปีนี้เป็นครั้งแรกที่ทีมนักกีฬาขี่ม้าไทยได้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิค 2020 แม้ไม่ได้เหรีญใดๆกลับมา แต่นับเป็นความภูมิใจของคนในสมาคมมาก

ManGu: นอกจากจัดการแข่งขันต่าง ๆเผื่อช่วยส่งเสริมกีฬาโปโลแล้ว   Thai Polo & Equestrian Club ประสบความสำเร็จอะไรบ้างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา?

คุณนันทินี: ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกมส์กับ FEI, 2013 FEI Asian Championship และ 2017 FEI Asian Championship ในปี 2019 การแข่งขัน FEI Asian Championship ได้จัดในThai Polo & Equestrian Club โดยมีนักกีฬาจาก 15 ประเทศในเอเชียเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งประกอบด้วย 3 รายการ ได้แก่ การแข่งขัน Jumping and Dress Dance และการแข่งขันข้ามField

ManGu: จากประสบการณ์และประสบการณ์ส่วนตัวในด้านโปโลของคุณ คุณคิดอย่างไรกับการพัฒนาอุตสาหกรรมการขี่ม้าในประเทศไทยและจีน คุณคิดอย่างไรกับการพัฒนาอุตสาหกรรมม้าของจีน?

คุณนันทินี: ฉันคิดว่าอุตสาหกรรมการขี่ม้า ไม่ว่าในประเทศไทยหรือจีน ยังคงเป็นกีฬาเฉพาะและต้องการการสนับสนุนทางการเงินจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขั้นตอนการผสมพันธุ์และการเลี้ยงดูของม้าและการพัฒนาความสามารถระดับมืออาชีพนั้นต้องใช้กำลังคนและทรัพยากรอุปกรณ์เป็นจำนวนมาก ปัจจุบัน ม้าสำหรับการแข่งขันโปโลไทยนำเข้าจากต่างประเทศ แต่โดยรวมแล้ว การพัฒนาอุตสาหกรรมการขี่ม้าของจีนยังคงดำเนินไปอย่างรวดเร็ว หากคนหนุ่มสาวสามารถมีส่วนร่วมในกีฬานี้ได้มากขึ้น กีฬานี้ก็จะสามารถพัฒนาได้ดีขึ้น

ManGu: เป้าหมายการพัฒนาอะไรที่คุณหวังว่าโปโลจะสามารถทำได้ในอนาคต?

คุณนันทินี: ฉันหวังว่าผู้คนจะรู้จักกีฬาโปโลมากขึ้นในอนาคตและฝึกฝนทักษะการเล่นโปโลให้มากขึ้น และในแง่ของการผสมพันธุ์ม้า หวังว่าจะสามารถเลี้ยงม้าที่เชื่องได้มากขึ้น เพื่อให้ผู้ขับขี่โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวมีการรับประกันที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นในระหว่างกระบวนการเข้าร่วมในกีฬานี้

ManGu: นอกจากการขี่ม้าแล้ว คุณมีงานอดิเรกอย่างอื่นอีกไหม?

คุณนันทินี : ฉันชอบสะสมของ ในอดีต มีเพียงรอยัลฟิลด์พลาซ่าเท่านั้นที่มีที่ขาย และแม่ของฉันไปที่นั่นเพื่อซื้ออาหารบ่อยครั้ง วันหนึ่งฉันไปตลาดกับแม่และเดินเข้าไปข้างใน มีร้านขายของเก่ามากมาย ตอนนั้นฉันชอบซื้อชามสะสม หลังจากที่ฉันแต่งงาน ฉันเริ่มตั้งเป้าไปที่คอลเลคชันในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ โดยเฉพาะ เฟอร์นิเจอร์จีน ฉันคิดว่าสายการผลิตเฟอร์นิเจอร์จีนเรียบง่ายและสวยงาม ปัจจุบันอาคาร Kian Gwan ที่เพิ่งสร้างใหม่ ชั้นแรกคือ The Metropolitan Museum of Art Store ซึ่งรวบรวมงานศิลปะบางส่วนที่นำเข้ามาจากสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก งานศิลปะเหล่านี้จำลองตามต้นแบบของคอลเลกชันของพิพิธภัณฑ์ มีงานศิลปะรวมมากกว่า 2,000 ชิ้น , รวมทั้งของใช้ในชีวิตประจำวันและของใช้ในครัวเรือน เครื่องประดับ ผ้าพันคอ ตุ๊กตาและประติมากรรม ชั้นสองคือพิพิธภัณฑ์เปียโนสไตน์เวย์ ซึ่งรวบรวมเปียโนของแบรนด์ต่างๆ จากทั่วทุกมุมโลกเป็นหลัก

ManGu: สุดท้ายนี้ คุณมีอะไรจะบอกผู้อ่านไหม?

คุณนันทินี : อยากส่งข้อความถึงคนที่รักกีฬาขี่ม้า การขี่ม้าอาจเป็นเรื่องยากในจินตนาการของทุกคน แต่ที่จริงแล้ว การขี่ม้าเป็นกีฬาที่น่าดึงดูดและสนุกสนานมาก มันสามารถทำให้คุณประสบความสำเร็จมากมาย เพราะมันสามารถฝึกทักษะการจัดการและความร่วมมือกับสิ่งมีชีวิตที่ต้องการการฝึกอบรม กล่าวอีกนัยหนึ่งการขี่ม้าเป็นกีฬาเดียวที่มนุษย์และสัตว์สี่ขามีกินจกรรมร่วมกั

You can share this post!

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 216 (15th September 2021) สัมภาษณ์ คุณตุ๊กกี้ สุดารัตน์ บุตรพรม (Tukky Sudarat Bootprom) ราชินีแห่งคอเมดี้ไทยที่ไม่มีสคริปต์ พูดคุยกับคุณตุ๊กกี้ในทุกบทบาทรายการวาไรตี้ตลกที่ผ่านมา รวมทั้งเคล็ดลับความสำเร็จในการทำงานและการใช้ชีวิต

MANGU E-Magazine Cover Story Issue 214 (15th August 2021) พบกับบทสัมภาษณ์ “เล็ก ดมิสาฐ์ องค์ศิริวัฒนา” Lek Damisa Ongsiriwattana เจ้าของ SOUR Bangkok บริษัทโปรดักชั่นชื่อดังของไทย