news-details

ภาพวาดจิตรกรรมไทย ความงามที่ซ่อนอยู่ภายใน

           จิตรกรรมไทยสมัยโบราณส่วนมากได้รับอิทธิพลจากพุทธศิลป์และจิตรกรรมมหากาพย์อินเดีย จิตรกรรมสมัยโบราณมักมีภาพประกอบหนังสือ ไปจนถึงการทาสีตกแต่งพระราชวังและวัด ศิลปะในประเทศไทยได้รับอิทธิพลมาจากศาสนาพุทธและอิทธิพลของอารยธรรมพื้นเมืองเขมร จนมาถึงสมัยสุโขทัยและอยุธยา ประเทศไทยได้พัฒนาศิลปะของตัวเองจนมีเอกลักษณ์ ทั้งรุ่งเรืองและเต็มไปด้วยความอบอุ่นเป็นของตัวเอง อีกทั้งยังมีสไตล์ที่โดดเด่นอย่างมาก หลังจากนั้นก็ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศในแถบเอเชีย เช่น ศรีลังกาและจีน ศิลปะการวาดภาพของประเทศไทยมักจะใช้สำหรับการสร้างวัดและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อื่น ๆ เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญและเรื่องราวทางประวัติศาสตร์

              แนวคิดที่แสดงออกในจิตรกรรมไทย ส่วนมากมักจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาพุทธ รวมไปถึงพฤติกรรมและวิถีชีวิตของมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ แม้ว่าจิตรกรรมของไทยจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาพุทธเป็นหลัก แต่ก็ยังมีเรื่องราวในชีวิตจริงของผู้คนในช่วงเวลาหนึ่งที่ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานได้กำหนดขึ้นมา ซึ่งแสดงออกมาอย่างเห็นได้ชัดถึงความสัมพันธ์ของสถานะที่ต่างกัน เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างคนชนชั้นสูงกับชาวบ้านทั่วไป การมองผ่านความสัมพันธ์แบบนี้ ทำให้พวกเรารับรู้ได้ถึงความแตกต่างไปจนถึงการเปรียบเทียบ อีกทั้งยังสามารถสัมผัสถึงความรักและความอ่อนโยนระหว่างการใช้ชีวิตอีกด้วย

         จิตรกรรมสไตล์ไทยเปรียบเสมือนศิลปะแขนงหนึ่ง และยังเป็นส่วนหนึ่งของการก่อสร้างอาคารอีกด้วย นอกเหนือจากการแสดงถึงคุณค่าทางความงดงาม ภาพจิตรกรรมยังเป็นอีกวิธีหนึ่งที่เพิ่มความเข้าใจคำสอนในศาสนาพุทธอีกด้วย ตอนที่เรามองภาพจิตรกรรมเหล่านี้ เราจะรับรู้ได้ถึงความรู้สึกสบายกาย สบายใจ และยังเข้าใจความรักและความเมตตาได้อย่างลึกซึ้งอีกด้วย เป้าหมายหลักของศิลปินส่วนมากคือการเล่าเรื่องที่มีศาสนาพุทธมาเกี่ยวข้อง แต่ในส่วนรองนั้น ศิลปินยังได้มีการเพิ่มสภาพแวดล้อมจริงไปในภาพอีกด้วย โดยจะแสดงถึงชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ภาพวาดจิตรกรรมนี้ยังเป็นแหล่งข้อมูลที่มีค่าสำหรับการศึกษาชีวิตทางสังคมของผู้คนในสมัยนั้นได้เป็นอย่างดี สรุปแล้ว จิตรกรรมไทยได้สะท้อนให้เราได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยตั้งแต่สมัยนั้นมาจนถึงปัจจุบัน

         ภาพวาดจิตรกรรมไม่เพียงแต่เล่าเรื่องราว แต่เรายังสามารถเห็นถึงความรัก การแสดงออกทางความคิด และจินตนาการของศิลปินอีกด้วย โดยปกติรูปแบบและเนื้อหาของภาพวาดจิตรกรรมสมัยโบราณอาจมีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน แต่ถ้าสังเกตให้ดีแล้ว เรายังสามารถมองเห็นถึงเอกลักษณ์ของศิลปินผู้นั้น แม้ว่าศิลปินเหล่านั้นจะอยู่ในช่วงเวลาเดียวกันก็ตาม

         ภาพวาดจิตรกรรมไทยเป็นเสมือนกระจกสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของแต่ละยุคสมัย ในขณะที่คุณได้ชื่นชมภาพวาดอยู่นั้น คุณอาจจะพบกับความงดงาม รวมไปถึงความรักและความอ่อนโยนของเมืองไทยที่ซ่อนอยู่ในนั้นก็ได้

 

You can share this post!

ทำงานที่บ้านแสนสบาย ระวังภัยร้ายจาก Work from home syndrome ถามหา

Urban Retreat สัมผัสประสบการณ์นวด แบบ Aroma Therapy