news-details

MANGU E-Magazine Entertainment Issue 197 : รู้จักกับ "หลิงหลิง" นักแสดงสาวลูกครึ่งฮ่องกงหน้าสวยจากช่อง 3 กับละครเรื่องแรกของเธอใน "ตราบฟ้ามีตะวัน"

แนะนำประวัติตัวเองคร่าว ๆ พร้อมเล่าจุดเริ่มต้นในการเข้าวงการบันเทิงให้ฟังหน่อยค่ะ

สวัสดีค่ะ ชื่อหลิงหลิง ศิริลักษณ์ค่ะ

ประวัติการศึกษา เรียนจบจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นค่ะ คณะวิทยาลัยนานาชาติ สาขาการจัดการการท่องเที่ยวค่ะ

จุดเริ่มต้นในการเข้าสู่วงการบันเทิงเริ่มจากการประกวดนางงามเขาสวนกวางที่ขอนแก่นค่ะ เป็นเวทีเล็ก ๆ พอเริ่มมีกระแสมากขึ้นก็มีโอกาสเข้ามาแคสที่ช่อง 3 ค่ะ

ทำไมถึงสนใจประกวดนางงามคะ หลังคว้ารางวัลจากการประกวดนางงามเขาสวนกวาง ประจำปี 2561 แล้ว ยังสนใจอยากเข้าประกวดในเวทีอื่นอีกไหมคะ

จริง ๆ หลิงไม่เคยคิดว่าจะเป็นนางงามนะคะ ตอนนั้นเข้ามหาวิทยาลัยขอนแก่น แล้วได้เป็นตัวแทนดาวเดือนคณะไปประกวดก็เลยได้รู้จักช่างแต่งหน้าค่ะ เขาก็เลยพาหลิงไปประกวดเวทีนางงามค่ะ เขาก็สอนเราว่าต้องยิ้มแบบไหน เดินแบบไหน พอได้ออกมาจากคอมฟอร์ทโซนตรงนั้นก็รู้สึกว่า เอ๊ะ ตัวเองก็ทำได้นะ ก็เลยได้ลองอีกเวทีนึง เพราะว่าช่วงนั้นปิดเทอมพอดี เลยได้มาประกวดเวทีเขาสวนกวางค่ะ นับแต่นั้นก็ได้เข้าสู่วงการบันเทิงค่ะ

รู้สึกยังไงบ้างคะที่มีโอกาสได้มาร่วมงานกับทาง ช่อง 3

ตอนนั้นยังรู้สึกงง ๆ ว่า ได้เซ็นสัญญาแล้วใช่ไหม ตอนนั้นจริง ๆ มีช่อง 7 มาทาบทามก่อน ด้วยความที่ว่าหลิงไม่มีพื้นฐานการแสดง แล้วภาษาไทยก็พูดไม่ชัดเพราะเป็นลูกครึ่งฮ่องกง อยู่ฮ่องกงมานาน ก็เลยพูดไทยไม่ชัด ก็เลยรู้สึกว่าการเป็นนักแสดงสำหรับเรามันยาก การที่จะเล่นละคร พูดไทยชัด แล้วก็การแอคติ้งอีก มันเป็นเรื่องยากมากสำหรับหลิงค่ะ รู้สึกท้าทายมาก ถามว่าช่วงที่อยู่ขอนแก่นเราพยายามไหม ก็มีไปเรียน เข้าคลาสแอคติ้งบ้าง เรียนภาษาไทยบ้าง แต่ก็ทำไม่ได้ จนเข้ามาช่อง 3 จำได้ว่าวันนั้นเราไม่ได้คาดหวังอะไร ก็ใส่เสื้อทีเชิ้ต กางเกงยีนเข้าไปแคส ปรากฎว่าได้! ก็เลยรู้สึก เอ๊ะ เราทำได้เหรอ แล้วก็รู้สึกดีใจมากที่ผู้ใหญ่ทางช่อง 3 ก็ให้โอกาสหลิง กล้าให้โอกาสหลิงเล่นละคร แล้วก็ขอบคุณพี่ชุมากที่กล้าให้หลิงมาเล่นละครกับพี่ชุค่ะ

ละครตราบฟ้ามีตะวัน  เป็นผลงานแสดงเรื่องแรกของเราเลยรึเปล่าคะ

ใช่ค่ะ เป็นละครเรื่องแรกเลย

ในเรื่องเรารับบทเป็นใคร คาแรคเตอร์เป็นยังไงบ้างคะ

ในเรื่องหลิงรับบทเป็นหลิงค่ะ ใช่ ชื่อหลิงรับบทเป็นหลิงค่ะ (หัวเราะ) ก็คาแรกเตอร์จะเป็นผู้หญิงที่น่ารักสดใส ท่ามกลางผู้ชายเดอะแก๊งที่เรียนด้วยกัน มีความสตรอง ดูแลตัวเองได้ แล้วก็มองโลกในแง่ดีตลอดเวลา อยากเห็นคนอื่นมีความสุข ชอบดูแลคนอื่น

ใกล้เคียงกับตัวเองไหมคะ

ก็ใกล้เคียงค่ะ

ตื่นเต้นไหมคะที่ผลงานแสดงของเราใกล้จะออกอากาศแล้ว

ตื่นเต้นมากค่ะ ต้องเรียกว่าตื่นเต้นตั้งแต่ตอนที่แคสติ้งแล้ว ได้เล่นละครจบทั้ง Process แล้วเราก็ยังตื่นเต้นอยู่ค่ะ เพราะเราไม่รู้ว่าเราจะออกมาเป็นยังไง ยังไม่เคยเห็นว่าจะออกมาเป็นยังไง ก็รอลุ้นฟีดแบคว่าจะออกมาเป็นยังไง โอเคไหม

คาดหวังกระแสตอบรับจากผู้ชมไว้ยังไงบ้างคะ

จริง ๆ ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก แค่คาดหวังให้การแสดงของตัวเองผ่านมากกว่า เพราะว่าหลิงยังไม่ได้เก่ง ก็คาดหวังว่าเราจะเล่นละครเรื่องนี้ให้คุณผู้ชมเอ็นจอยก็พอค่ะ

ร่วมงานกับพี่ปั้นจั่นเป็นยังไงบ้างคะ พี่ปั้นจั่นมีให้คำแนะนำเรายังไงบ้างไหม

เรื่องการแสดงหลิงจะไม่ถามพี่ปั้นเลยค่ะ (หัวเราะ)

ทำไมพูดถึงพี่ปั้นจั่นแล้วหัวเราะล่ะ

(หัวเราะ) ไม่...พี่ปั้นเป็นคนน่ารัก เป็นคนน่ารักสดใสค่ะ แต่หลิงจะไม่ค่อยถามเรื่องการแสดงกับนักแสดงด้วยกัน จะเป็นฟีลแบบส่งอารมณ์ให้กันมากกว่า แต่ถ้าหลิงสงสัย หรือไม่เข้าใจ หลิงก็จะถามพี่ชุมากกว่าค่ะ ส่วนพี่ปั้นก็จะเป็นคนที่ทำให้หลิงรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น ด้วยความที่เป็นพี่ปั้นน่ะ ก็จะมีมุกมีอะไรที่ทำให้เรารู้สึกอยากยิ้ม อยากหัวเราะมากกว่าค่ะ

ทราบว่าได้มีโอกาสไปร่วมงานแสดงหนังให้กับค่ายหนังทางฮ่องกงด้วย

อ๋อ ไม่ค่ะ เคยมีโอกาสไปคุย แต่ว่ายังไม่ได้ร่วมค่ะ ตอนนั้นยังไม่ได้เซ็นช่อง เขาอยากให้หลิงไปแสดงกับเขา แต่ยังไม่ลงตัวค่ะ ก็เลยไม่ได้ไป

นอกจากเรื่องการแสดงแล้ว มีอะไรที่อยากทำในวงการบันเทิงอีกไหมคะ

ยังไม่มีค่ะ คือตอนนี้โฟกัสกับการแสดงมาก จริง ๆ หลิงไม่เคยคิดว่าจะได้เป็นนางงามหรือนักแสดง ทุกอย่างที่หลิงกำลังทำคือการออกมาจากคอมฟอร์ทโซนของหลิง ซึ่งอนาคตหลิงก็ยังไม่รู้ว่าหลิงจะไปได้ถึงไหน แต่ ณ ตอนนี้หลิงอยากทำตรงจุดนี้ให้เต็มที่ก่อน แล้วถ้ามีโอกาสอื่น ๆ เข้ามาหลิงก็พร้อมที่จะก้าวออกไปลองอะไรใหม่ ๆ

มีไอดอลหรือนักแสดงที่เราชื่นชอบหรือนักแสดงที่เราอยากร่วมงานด้วยไหม

นักแสดงที่ชื่นชอบ คือ กงยู ค่ะ ชอบมาก (หัวเราะ) จะมีโอกาสได้ร่วมงานกับเขาไหม (หัวเราะ) กงยูน่ารักมากค่ะ ส่วนในไทยคือมีคนเก่ง ๆ เยอะมาก เวลาเราดูหนัง ดูซีรีส์เราจะมองว่าเขาเก่ง มีออร่านะ แต่เราไม่ได้คิดถึงขนาดได้ร่วมงานขนาดนั้น ขึ้นอยู่กับโอกาสค่ะ

อยากให้นิยามความเป็นตัวตนของ หลิงหลิง หน่อยว่าเป็นยังไง

(คิดสักครู่) หลิงคิดว่าคนเรามีหลายมุม ไม่ได้มีแค่ด้านเดียว แล้วแต่ว่าเราอยู่กับใคร เช่น พอเราอยู่กับผู้ใหญ่เราก็จะเป็นคนเรียบร้อย แต่พออยู่กับเพื่อนเราก็อาจจะเป็นคนขี้เล่นอะไรแบบนี้ หลิงเป็นคนที่มีหลายรสชาติ แต่เพื่อน ๆ มักจะเรียกว่าหลิงโก๊ะ เพราะหลิงชอบซุ่มซ่ามทำของหล่นบ่อย เลยเป็นคนโก๊ะ แล้วอีกอย่างที่เขาเคยบอกคือเราเป็นคนจริงใจนะ ฟีดแบ็คเพื่อนเป็นแบบนี้ แล้วอีกอย่างคือเป็นคนกินเก่งค่ะ

ชอบกินอาหารจีนไหม อะไรบ้างคะ

หลิงเป็นคนชอบกินเส้นค่ะ ถ้าเป็นอาหารจีนก็ชอบกินติ่มซำ ชอบกินก๋วยเตี๋ยว อะไรก็ได้ที่เป็นเส้น เป็นแป้ง จะชอบมาก ครัวซอง ติ่มซำ ขนมปัง ชานม บิงซู ฯลฯ ชอบกินทุกอย่างเลย

งานอดิเรกชอบทำอะไร

ถ้าอยู่คนเดียวบางครั้งก็อ่านหนังสือ บางครั้งก็ชอบฟัง Youtube channel “เกลา” ที่เขาชอบถามทัศนะคติของหลาย ๆ คน คือเป็นคนชอบฟังทัศนคติของคนอื่นค่ะ คือรู้สึกว่าเราได้รับพลังบวกจากเขา แล้วก็จะชอบดูละคร ดูซีรีส์ค่ะ ยิ่งพอได้เข้าวงการมาก็จะดูมากขึ้น ก่อนเข้าวงการจะไม่ค่อยดูทีวี ช่วงว่าง ๆ ก็จะชอบไปอบซาวน่า หรือถ้าวันไหนที่ไม่อยากอยู่คนเดียว เราก็จะนัดเพื่อนไปถ่ายกล้องฟิลม์ ไปร้านกาแฟต่าง ๆ ถ่ายรูปกัน

มีสถานที่ที่เราไปถ่ายรูปแล้วสวยอยากแนะนำแฟน ๆ ชาวจีนบ้างไหมคะ

ก็จะมีที่เจริญกรุง ก็จะเป็นกรุงเก่า แถวตลาดน้อย แล้วก็มีร้านคาเฟ่ต่าง ๆ น่าสนใจอยู่ที่เจริญกรุงหลายร้านเลยค่ะ ถ้าเป็นสายขนมก็ต้องอารีย์ค่ะ เพราะว่าคาเฟ่สวย ๆ เยอะมาก

สุดท้ายนี้ฝากอะไรถึงแฟนคลับทั้งชาวไทยและชาวจีน พร้อมฝากช่องทางการติดตามของเราหน่อยค่ะ

ค่ะ ก็ฝากติดตามละครเรื่องแรกของหลิงด้วยนะคะ “ตราบฟ้ามีตะวัน” ค่ะ ก็เป็นเรื่องแรกที่หลิงตั้งใจกับเรื่องนี้มาก ๆ ซึ่งพระเอกกับนางเอกเรื่องนี้น่ารักมากค่ะ ต้องติดตามจริง ๆ

ส่วนช่องทางการติดตามของหลิง สามารถติดตามได้ที่ IG หรือ Facebook : linglingkwong หลิงหลิง คอง ค่ะ

 

Thanks

Ling Ling Kwong - หลิงหลิง ศิริลักษณ์ คอง

IG : @linglingkwong

ขอบคุณสถานที่ : ช่อง 3

Special thanks : @oh_pr_lucks666

Photographer : Thanravee Khamthuen @iamjames_tk

Coordinator / Interviews : Kawinna Penkul @kawintoon

Column Writer : Nathanich Srijumnong @myselfworth_

You can share this post!

MANGU E-Magazine Entertainment Issue 199 : คุยกับ "แนทเธอรีน ดุสิตา" กับบทบาทศิลปินเดี่ยวครั้งแรก หลังแกรดจากวง BNK48 และซิงเกิลแรกในชีวิตที่เธอภูมิใจอย่าง "จีบก่อนผิดไหม"

MANGU E-Magazine Entertainment Issue 195 : มารู้จักกับหนุ่ม เบนซ์ ณัฐพงศ์ ผาทอง หรือ เหนือ ในซีรีส์ EN of Love รักวุ่น ๆ ของหนุ่มวิศวะ ตอน เหนือพระราม