news-details

Issue 204 : หมอจางเชี่ยนกับคลินิก TCM CLINIC

ปี 2020 ประเทศไทยเป็นประเทศที่การแพทย์แผนจีนได้รับการรับรอง หลังจากนั้นอิทธิพลของการแพทย์แผนจีนในประเทศไทยก็ค่อยๆเพิ่มมากขึ้น การแพทย์แผนจีนไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการเลือกการรักษาพยาบาลของชาวจีนในประเทศไทยเท่านั้น คนไทยและแม้กระทั่งคนต่างชาติเองก็ได้เริ่มยอมรับการรักษาแบบแพทย์แผนจีนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในปี 2015 คลินิกการแพทย์แผนจีนได้เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ผลักดันการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ทางวัฒนธรรมระหว่างจีนและไทยในด้านการแพทย์แผนจีน นอกจากนี้ยังกระตุ้นให้มีคลินิกแพทย์แผนจีนที่ยอดเยี่ยมหลายแห่งในกรุงเทพฯ คลินิก TCM CLINIC นับเป็นหนึ่งในผู้นำทางด้านการแพทย์แผนจีน โดยคลินิกนี้ได้เปิดมา 5 ปี รักษาโดยทีมแพทย์มืออาชีพ การรักษาที่โดดเด่น การบริการที่ยอดเยี่ยม ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ป่วย คลินิกนี้คือวิธีการนวดเด็กและการฝังเข็ม

นิตยสาร @ManGu ได้เชิญคุณหมอจางเชี่ยนจากคลินิก TCM CLINIC มาเป็นแขกในนิตยสาร มาฟังคำที่กล่าวว่า หมอที่ดีต้องมีจิตใจเมตตาและชอบธรรม จากปากคุณหมอกัน

 

ManGuแนะนำตัวเองให้ผู้อ่านนิตยสาร @ManGu ได้รู้จักหน่อยค่ะ

คุณหมอจางเชี่ยนสวัสดีค่ะ ดิฉันหมอจางเชี่ยนนะคะ ดอกเตอร์ เอมมี่คลินิกฉันชื่อ TCM CLINIC เปิดได้5ปีแล้วค่ะ แต่ว่าฉันมีประสบการณ์ทางด้านการแพทย์มากกว่า16ปี จบการศึกษาจาก Shanghai University of Traditional Chinese Medicine

ManGuจริงๆแล้วที่ประเทศไทยก็มีคลินิกแพทย์แผนจีนหลายแห่ง คุณหมอคิดว่าอะไรเป็นข้อได้เปรียบของคลินิกเราคะ แล้วที่นี่มีบริการอะไรที่เป็นไฮไลท์คะ

คุณหมอจางเชี่ยนข้อได้เปรียบมี2ข้อค่ะ ข้อได้เปรียบแรกคือ ข้อได้เปรียบทางด้านภาษา ฉันเชี่ยวชาญ3ภาษา ภาษาจีน ภาษาอังกฤษและภาษาไทย เนื่องจากตอนมัธยมฉันจบการศึกษาจากโรงเรียนนานาชาติ ดังนั้นฉันเชี่ยวชาญการใช้ภาษาอังกฤษมาพูดคุยกับคนไข้ต่างชาติ พวกเขาสามารถเข้าใจในสิ่งที่ฉันอธิบายเกี่ยวกับทฤษฎีแพทย์แผนจีนและแผนการรักษา ข้อได้เปรียบที่สองคือ คุณสมบัติทางด้านการศึกษาค่อนข้างครบถ้วน ฉันมีปริญญา2ใบ ปริญญาตรีและปริญญาโทแพทย์แผนจีน อีกทั้งตอนนี้กำลังศึกษาปริญญาเอกสาขาการแพทย์แผนจีนนอกเวลา

ManGuคุณหมอคิดว่าตอนนี้แพทย์แผนจีนได้รับความนิยมที่ไทยมากแค่ไหนคะ ปัจจุบันวัยรุ่นไทยจำนวนมากสนใจในการเรียนแพทย์แผนจีน คุณหมอมีความคิดที่อยากจะเปิดโรงเรียนแพทย์แผนจีนไหมคะ

คุณหมอจางเชี่ยนหลังจากที่ฉันจบการศึกษาจาก Shanghai University of Traditional Chinese Medicine ฉันก็ได้มาที่ประเทศไทย งานแรกของฉันคือเป็นคุณครู ปัจจุบันประเทศไทยมีวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนระดับปริญญาตรี8แห่ง ฉันได้รับตำแหน่งเป็นครูสอนที่มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ2ปี ในอนาคตฉันมีแพลนว่าจะแลกเปลี่ยนวิชาการในมหาวิทยาลัย เนื่องจากโรงเรียนแพทย์แผนจีนในไทยถือว่าเป็นแวดวงใหม่ คนในแวดวงแพทย์แผนจีนอย่างพวกเราควรต้องทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจและเต็มใจที่จะได้อุทิศตัวเองเพื่อคนไข้ทุกคน

ManGuคุณหมอช่วยอธิบายเกี่ยวกับวิธีการนวดเด็ก

คุณหมอจางเชี่ยนการนวดสำหรับเด็กวัยหัดเดินเกี่ยวข้องกับการรักษาทางด้านแพทย์แผนจีนที่โดดเด่นวิธีการนวดเด็กจะเน้นไปที่การป้องกันสุขภาพของเด็กโดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กทารกที่อยู่ในช่วงวัยที่กำลังจะเติบโต เด็กที่รักษาวิธีการนี้ในคลินิก TCM CLINIC ไม่ต้องฉีดยา กินยาน้อยลงหรือจนกระทั่งไม่ต้องกินยา จนรักษาได้สำเร็จ ในฐานะคุณแม่ลูกสอง ฉันมีคุณสมบัติมากเพียงพอที่จะมาตรวจสอบความสามารถฉัน

You can share this post!

เส้นทางนวัตกรรมการศึกษา บทสัมภาษณ์รองศาสตราจารย์ ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

Issue 201 : นายแพทย์เสถียร ภู่ประเสริฐ